Tin mới

Tại sao bế bạn gái 50kg dễ 'như ăn kẹo', bê đồ vật 50kg lại chật vật?

Thứ năm, 24/09/2020, 17:32 (GMT+7)

Bạn đã bao giờ từng thử bế một đứa trẻ 20kg và bê một bình nước 20kg để cảm nhận được sự khác biệt? Hoặc ít nhất bạn cũng một lần nghe các chàng trai bật mí việc bế bạn gái 50kg thì dễ như ăn kẹo còn vác bao cát 50kg lại chật vật.

Để giải đáp được điều trên, chúng ta cần hiểu trọng tâm. Đó là vị trí trung bình của trọng lượng mỗi vật. Đối với những vật vô tri, trọng tâm là cố định. Còn những vật đối xứng, trọng tâm có khả năng nằm ở tâm của vật thể, tuy nhiên, điều tương tự không áp dụng cho những vật thể không đối xứng.

Dù cùng trọng lượng nhưng việc bế một người sống bao giờ cũng dễ hơn bê một đồ vật vô tri. Ảnh: unbelievable-facts

Ở người, trọng tâm thay đổi tùy vào độ tuổi, cân nặng, chiều cao và vị trí cơ thể họ. Không giống như đồ vật vô tri, con người có thể điều chỉnh trọng tâm của mình cho phù hợp. Ví dụ, khi bạn bế một người, người đó có thể điều chỉnh trọng tâm bằng cách choàng tay qua cổ hoặc không gập chân để giúp bạn bế họ dễ đàng hơn.

Nhưng đối với những vật thể vô tri, trọng tâm là cố định, việc nâng chúng lên dường như khó hơn. Đối với những người vô thức như bị ngất, tử vong cũng vậy, trọng tâm của họ ở vị trí cố định và khiến bạn khó bế họ hơn.

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu người bị nạn là trẻ nhỏ thì bạn có thể dễ dàng bế chúng. Nhưng nếu là người trưởng thành, bạn hãy dìu, hỗ trợ họ tự di chuyển. Trong trường hợp họ không thể cử động chân, tay để thay đổi trọng tâm thì việc bế họ lại rất nguy hiểm. Lúc này, bạn hãy sử dụng kỹ thuật "Firefighter Carry" (vác một người trên vai). Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng khi bạn to lớn hơn người cần giúp đỡ.

Cô bạn gái biết quàng tay qua cổ, thay đổi trọng tâm để bạn bế dễ đàng hơn. Ảnh: dailysciencejournal

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news