Tin mới

Tại sao cần điều chỉnh giá xăng dầu đúng ngày 1/9?

Thứ ba, 30/08/2022, 09:33 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9 để có thể phản ánh đúng hướng tăng của giá dầu thế giới đồng thời cũng tránh tạo tâm lý găm hàng, gây bất ổn cho thị trường.

Mới đây, Tri Thức trực tuyến, Dân Trí, Thanh Niên đưa tin ngày 29/8, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam có văn bản gửi Bộ Công Thương kiến nghị về ngày điều hành giá xăng dầu.

Cơ quan này cho biết tổng nguồn cung xăng dầu trong nước hiện nay vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng nhưng những ngày gần đây, giá dầu thế giới liên tục tăng cao nhất là mặt hàng dầu Diesel. Cụ thể Giá dầu Diesel tính đến ngày 25/8 đã tăng 16,6% so với kỳ điều hành hôm 22/8.

Kỳ điều hành tới theo chu kỳ 10 ngày/lần theo kế hoạch sẽ điều chỉnh ngày 1/9 tới thế nhưng lại trùng với ngày nghỉ lễ Quốc Khánh mà Bộ Lao động Thương binh và xã hội thông báo đối với công chức, viên chức còn đối tượng khác như đại bộ phận người lao động ngành xăng dầu chỉ được nghỉ ngày chủ nhật thì ngày 1/9 vẫn là ngày làm việc.

Cơ quan này cũng nêu rõ trong Nghị định 95 cũng không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức nên nếu lựa chọn ngày 2/9 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định, còn nếu lựa chọn ngày nghỉ là 1/9 thì việc điều hành giá sẽ được chuyển sang ngày 5/9.

Tuy nhiên, Hiệp hội cho biết việc lùi ngày điều chỉnh sang ngày 5/9 có thể sẽ khiến giá xăng dầu bán lẻ trong nước bị trễ, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo nguồn và đặc biệt tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính vì vậy, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã đề nghị Bộ trưởng Công Thương vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9 vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị này trong công tác tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 1 - 4/9).

Theo cập nhật dữ liệu mới từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 24/8 tiếp tục tăng nhẹ với kỳ trước.

Theo đó, bình quân giá xăng RON 92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON 92) là 110,2 USD/thùng còn giá xăng RON 95 là 114,24 USD/thùng, dầu diesel rơi ở mức giá 142,64 USD/thùng.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối tại phía Nam cho biết dựa vào số liệu ngày 26/8, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore ở mức 111,05 USD/thùng với xăng RON 95, với xăng RON 92 là 108,18 USD/thùng còn 149,03 USD/thùng với dầu diesel thì giá xăng trong nước ở kỳ điều hành tới có khả năng sẽ tăng mạnh ở mức 380-400 đồng/lít với xăng còn dầu lên 2.300-2.400 đồng/lít.

Tuy nhiên, mức tăng vẫn còn phải phụ thuộc vào giá dầu thế giới trong những ngày sắp tới và mức chi/trích quỹ bình ổn giá của cơ quan điều hành.

Cùng quan điểm, trao đổi với PV VTC News, đại diện một doanh doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cũng tăng theo. Thế nhưng, từ nay đến kỳ điều chỉnh xăng dầu vẫn còn hơn 1 tuần nên vẫn phải chờ sự biến động của giá dầu thô thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news