Tin mới

Tại sao tiết mục của anh em Cơ - Nghiệp tại chung kết Britains Got Talent thực chất còn nguy hiểm hơn những gì chúng ta tưởng?

Thứ ba, 05/06/2018, 08:12 (GMT+7)

Tiết mục của anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm. Nhưng nguy hiểm đến mức nào mà phải ký cả giấy miễn trách nhiệm cho ban tổ chức?

Tiết mục của anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm. Nhưng nguy hiểm đến mức nào mà phải ký cả giấy miễn trách nhiệm cho ban tổ chức?

Đêm Chung kết "Britain's Got Talent 2018" đã có kết quả. Đại diện Việt Nam là anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp dù chỉ dừng chân tại top 5, nhưng đã chiếm trọn con tim của không chỉ khán giả Anh, mà của người hâm mộ chương trình trên toàn thế giới.

Tiết mục dự thi của anh em Cơ - Nghiệp vẫn chỉ là những động tác xiếc đã được họ trình diễn xuyên suốt cuộc thi, bao gồm việc một người làm trụ, đội người còn lại trên đỉnh đầu.

Về cơ bản, các bài dự thi của anh em Cơ - Nghiệp vốn đã rất nguy hiểm. Tuy nhiên vào đêm chung kết, họ đã đưa tiết mục lên một đỉnh cao mới. Thay vì bước bậc thang như các vòng trước, lần này là những cây trụ cao hơn, và chênh vênh hơn rất nhiều.

Màn trình diễn canh em ủa Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

Nhưng thế nào là nguy hiểm? Bạn có biết sự nguy hiểm ấy đến từ những đâu không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu tại sao.

Áp lực phải chịu đựng là cực kỳ lớn

Chúng ta sẽ không bàn đến áp lực về tâm lý, vì chắc chắn đó phải là một áp lực khổng lồ. Thứ áp lực cần bàn đến ở đây là sức ép về mặt vật lý.

Trong vật lý học, áp lực tại một điểm được tính bằng công thức:

Tại sao tiết mục của anh em Cơ - Nghiệp tại chung kết Britains Got Talent thực chất còn nguy hiểm hơn những gì chúng ta tưởng? - Ảnh 2.
 

Trong đó F là lực tác động, còn A là diện tích bề mặt chịu lực. Trước mắt, đỉnh đầu của người làm trụ (Quốc Cơ) sẽ phải chịu đựng áp lực bằng số cân nặng của người phía trên (Quốc Nghiệp).

Nếu đã từng theo dõi hành trình của anh em Cơ - Nghiệp, bạn sẽ thấy có một động tác luôn được thực hiện ngay sau khi đội đầu, đó là người làm trụ đỡ sẽ có tư thế dạng 2 chân ngang vai.

Động tác này có thể nói là bắt buộc, vì đây là tiết mục giữ thăng bằng. Với tư thế ấy, lực khi truyền xuống sẽ được dàn đều ra 2 chân, tạo ra một điểm tựa vững chắc hơn để đỡ lấy toàn bộ sức nặng của người bên trên.

Nhưng ở đêm chung kết, họ lại thay bậc thang thành các trụ đỡ có diện tích rất nhỏ. Để bước lên đó, 2 chân của Cơ sẽ phải chụm lại, và điều này đồng nghĩa rằng toàn bộ trọng lượng của Nghiệp được dồn thẳng xuống một điểm duy nhất. Theo công thức, thì áp lực phải chịu lúc này là lớn hơn, đồng thời khả năng giữ thăng bằng sẽ gặp phải một thử thách đáng sợ.

Và độ cao có thể gây chấn thương nặng

Tại sao tiết mục của anh em Cơ - Nghiệp tại chung kết Britains Got Talent thực chất còn nguy hiểm hơn những gì chúng ta tưởng? - Ảnh 5.
 

Có thể thấy trong tấm hình, chiều cao của cây trụ còn lớn hơn chiều cao của Quốc Cơ. Giả sử như chiều cao của Cơ sau khi chùng chân là 1,7m, và cây trụ sẽ cao hơn khoảng 30%. Vậy thì, độ cao Nghiệp đang ở tính theo điểm chạm đầu sẽ rơi vào khoảng gần 4m.

Ở độ cao này, nếu ngã và phải tiếp đất bằng cổ hoặc đầu, khả năng tử vong hoặc chấn thương nặng sẽ là vô cùng cao. Đó là còn chưa tính đến cú nhảy cuối tiết mục, vì chân Quốc Cơ sẽ phải phát ra lực đủ lớn để nâng được 2 cơ thể.

Tại sao tiết mục của anh em Cơ - Nghiệp tại chung kết Britains Got Talent thực chất còn nguy hiểm hơn những gì chúng ta tưởng? - Ảnh 6.
 

 Cực kỳ nguy hiểm, đó là lý do vì sao mà trước đêm Chung kết, ban tổ chức chương trình đã đề nghị duy nhất 2 anh em phải ký bản cam kết sẽ không chịu trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn .

Tại sao tiết mục của anh em Cơ - Nghiệp tại chung kết Britains Got Talent thực chất còn nguy hiểm hơn những gì chúng ta tưởng? - Ảnh 7.
 

 Bản cam kết mà anh em Cơ - Nghiệp đã ký trước đêm chung kết Britain's got talent 2018.

Tham khảo: Physics Fact, Tổng hợp

TOP

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news