Tin mới

Tài xế bỏ rơi sản phụ giữa đường khiến bé sơ sinh tử vong sẽ bị xử lý thế nào?

Thứ hai, 19/08/2019, 18:52 (GMT+7)

Liên quan đến việc tài xế bỏ rơi sản phụ bên lề đường khiến bé sơ sinh tử vong khi vừa mới chào đời, không ít người thắc mắc tài xế sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào?

Theo tin tức từ Thanh niênTuổi trẻ, chị V.T.Y. (32 tuổi, ngụ ở xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, Bình Phước) động thai, sau đó bị chính tài xế chở đến bệnh viện đuổi xuống giữa đường dẫn đến bé sơ sinh tử vong.

Liên quan đến vấn đề pháp lý trong vụ việc này, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết trên Zing, tài xế có thể bị khởi tố để điều tra về hành vi Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, quy định tại Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015.

Sản phụ bị tài xế bỏ rơi giữa đường khiến cháu bé tử vong (Ảnh FB)

Đồng ý với quan điểm này, luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng cho rằng việc bỏ mặc sản phụ xuống giữa đường dẫn đến hậu quả thì cần phải khởi tố tài xế. "Nếu tài xế đứa chị Y. đến bệnh viện thì sẽ còn cơ hội cấp cứu, đứa bé có khả năng sống sót. Việc vô cảm, bỏ mặc sản phụ xuống giữa đường dẫn đến hậu quả thì tài xế phải chịu trách nhiệm", luật sư Bình nêu quan điểm.

Trong khi đó, luật sư Lê Quang Vũ (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, nếu muốn làm rõ đến cùng sự việc liên quan đến cái chết đau lòng của cháu bé, gia đình nên đề cập rõ mong muốn, nguyện vọng đến cơ quan có thẩm quyền.

Sản phụ và cháu bé nằm bên lề đường (Ảnh:FB)

"Với sự hợp tác từ phía gia đình, cơ quan công an có thể tiến hành xác minh nguyên nhân cháu bé tử vong (do tài xế bỏ rơi dẫn đến hậu quả không cấp cứu kịp thời hay còn nguyên nhân khác?); ý chí của tài xế khi vụ việc xảy ra… Nếu có đủ căn cứ chứng minh nguyên nhân chính khiến cháu bé tử vong là do tài xế từ chối đưa sản phụ đi bệnh viện hay tài xế thừa nhận tội lỗi thì pháp luật có thể xem xét yếu tố hình sự trong hành vi vô ý làm chết người", luật sư Vũ cho biết trên Người Lao động.

Theo luật, tội vô ý làm chết người quy định tại Điều 125 Bộ Luật hình sự 2015, như sau: vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc người phạm tội thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm. Người phạm tội làm chết 2 người trở lên thì bị phạt từ 3-10 năm tù giam.

Việc có hay không khởi tố tài xế bỏ rơi sản phụ giữa đường còn tùy thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Được biết sau khi sự việc xảy ra, gia đình tài xế N đã đến nhà sản phụ V. để thăm hỏi và mong muốn bồi thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news