Tin mới

Tài xế, xe ôm sắp phải đeo thẻ khi hành nghề?

Thứ năm, 22/08/2019, 09:50 (GMT+7)

Hà Nội đang đề xuất 'xe ôm' cần phải được cấp phép và đeo thẻ khi hành nghề.

Thông tin mới nhất trên Vietnamplus Người lao động cho hay Sở GTVT Hà Nội mới đây đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh với những loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn Hà Nội.

Theo như tờ trình của Sở GTVT Hà Nội, đối với những người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ phải đủ 15 tuổi trở lên, có sức khỏe để đảm bảo điều khiển xe an toàn.

Những tài xế này sẽ phải đăng ký với UBND phường-xã để được cấp biển hiệu hoạt động (thẻ hoạt động vận chuyển) và khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký xe và Giấy chứng minh nhân dân.

Hà Nội đề xuất các tài xế, xe ôm cần được cấp phép và đeo thẻ trong lúc hành nghề. Ảnh: Internet

Đối với những người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh cần phải đủ 16 tuổi mới được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 và người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên.

Những tài xế ở trường hợp này phải có giấy phép lái xe phù hợp với các loại xe được phép điều khiển do Sở GTVT có thẩm quyền cấp (đối với người điều khiển xe môtô 2 bánh); đăng ký với UBND phường-xã, thị trấn để được cấp biển hiệu hoạt động (thẻ hoạt động vận chuyển).

Ngoài ra những người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh cũng cần trang bị mũ bảo hiểm để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo đúng quy định của pháp luật cho những hành khách đi xe.

Những người hành nghề cũng cần mang theo các giấy tờ: Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe (nếu điều khiển xe môtô 2 bánh); Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực và Giấy chứng minh nhân dân.

Tờ trình cũng nêu rõ từ ngày 1/1/2021, những người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh cùng các loại xe khác trên địa bàn Hà Nội cần mang biển hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái.

Theo như bản dự thảo này, nếu như nghỉ không hành nghề từ 30 ngày trở lên thì người vận chuyển phải gửi lại phù hiệu cho đơn vị quản lý. Nếu mất phải có công văn báo mất có xác nhận của công an cấp xã, phường, thị trấn và báo cáo cho đơn vị quản lý biết để được hướng dẫn cấp lại biển hiệu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news