Tin mới

Tân Thủ tướng trẻ nhất thế giới chưa có bằng đại học của Áo

Thứ ba, 17/10/2017, 09:02 (GMT+7)

Chính trị gia 31 tuổi - Sebastian Kurz đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Áo lẫn EU. Do quyết định dừng việc học để theo đuổi chính trị nên đến nay Thủ tướng tân cử vẫn chưa có bằng đại học.

Chính trị gia 31 tuổi - Sebastian Kurz đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất lịch sử nước Áo lẫn EU. Do quyết định dừng việc học để theo đuổi chính trị nên đến nay Thủ tướng tân cử vẫn chưa có bằng đại học.

Nhà lãnh đạo trẻ chưa lập gia đình song đã có bạn gái tên Susanne Their làm việc tại Bộ Tài chính. 

Hãng tin Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Bộ Nội vụ Áo công bố sáng 16/10, đảng cánh hữu Nhân dân (OVP) do ông Sebastian Kurz đứng đầu đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử mới tại Áo với 31,4% số phiếu, về nhì là đảng Tự do (FPO) theo đường lối cực hữu với 27,4% và đảng cánh tả Dân chủ Xã hội (SPO) của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Christian Kern về thứ ba (26,7%).

Chính trị gia 31 tuổi còn thể hiện quyết tâm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố và nâng cao vị thế đất nước tại châu Âu. Ảnh: RT

 
Theo tờ Der Spiegel, nhà lãnh đạo trẻ tham gia OVP từ năm 16 tuổi và đến năm 2010, ông trở thành cố vấn Hội đồng TP.Vienna sau thành công ở kỳ bầu cử địa phương. Tháng 4/2011, khi chưa tròn 25 tuổi, chàng sinh viên ngành luật của Đại học Vienna chính thức đặt chân vào nội các Áo ở vị trí Thứ trưởng chuyên trách Hòa nhập xã hội trực thuộc Bộ Nội vụ.
 
Để dấn thân vào nghiệp chính trị, ông quyết định dừng việc học nên đến nay Thủ tướng tân cử vẫn chưa có bằng đại học.

Trong suốt quá trình hoạt động chính trị, ông Kurz thể hiện phong cách rất trẻ trung, lãng tử, hầu như ít khi đeo cà vạt lúc xuất hiện trước công chúng, không dùng xe công vụ và xây dựng được quan hệ tốt với giới truyền thông.

Sebastian Kurz sinh ra và lớn lên tại Vienna, thủ đô của Áo. Năm 2013, ông đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ghi tên mình vào lịch sử ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu.

Ông học luật tại Đại học Vienna và đã hoàn thành chương trình nghĩa vụ quân sự bắt buộc.
 
Kurz có biệt danh "Wunderwuzzi" (người có thể đi trên nước). Nhiều người so sánh ông với các nhà lãnh đạo trẻ trên thế giới như tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Ông Kurz được biết đến với quan điểm cứng rắn về kiểm soát nhập cư. Thủ tướng Áo tương lai từng tuyên bố sẽ đóng tất cả các tuyến đường di dân từ Balkan và Địa Trung Hải vào châu Âu nếu đắc cử.

Nhà lãnh đạo trẻ được kỳ vọng sẽ mang lại hình ảnh “mềm mại” hơn cho cánh hữu. Trước mắt, trả lời báo giới, Thủ tướng tân cử cam kết siết chặt nhập cư và không để người nhập cư hưởng các phúc lợi xã hội cho đến khi sống tại Áo trong 5 năm. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news