Tin mới

Tảng đá bán quý 20 tấn ở Lâm Đồng được sung công sau khi bị "bắt"

Chủ nhật, 18/06/2017, 09:50 (GMT+7)

Hòn đá bán quý nặng 20 tấn, từng bị ban ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng tịch thu năm 2016, đã được quyết định sung công thay vì bán đấu giá như đã loan tin trước đó.

Hòn đá bán quý nặng 20 tấn, từng bị ban ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng tịch thu năm 2016, đã được quyết định sung công thay vì bán đấu giá như đã loan tin trước đó.

Tảng đá bán quý nặng 20 tấn có chiều dài 4m, rộng 2,5 m, cao 1,3m, nặng khoảng 20 tấn, có màu sắc sặc sỡ. Ảnh: Tiền phong

Theo thông tin trên Tiền phong, VnEpress, ngày 17/6, lãnh đạo UBND xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) cho biết các cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục để bàn giao tảng đá bán quý canxedon cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang nằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đường vân bên trong tảng đá canxedon. Ảnh: VNE

Ông Phạm Quang Tường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh giao hòn đá cho Khu dự trữ sinh quyển thế giới Langbiang trưng bày trong khuôn viên để hình thành bảo tàng về sinh vật (gồm các loại đá, cây con) phục vụ du khách chứ không bán đấu giá như dự kiến ban đầu.

Như đã đưa tin, vào cuối tháng 9/2016 khi đang làm rẫy, anh K’Cường (trú tại thôn 3, xã Lộc Tân) phát hiện tảng đá lớn có chiều dài 4m, rộng 2,5 m, cao 1,3m, nặng khoảng 20 tấn, có màu sắc sặc sỡ.

Một người ở cùng xã là ông Phạm Văn Chính đã tìm đến thỏa thuận mua với giá 100 triệu đồng; thuê xe cơ giới đào, cẩu tảng đá lên khỏi lòng đất rồi cho xe chở về nhà.

Tuy nhiên, vì ông không thông báo với chính quyền địa phương mà tự ý khai thác nên chính quyền đã lập biên bản thu giữ tảng đá trên đường vận chuyển.

Đến tháng 9/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu gửi đi TP.HCM kiểm nghiệm, xác định đây là là đá canxedon, một loại đá bán quý.

Tại thời điểm đó, Sở này đề xuất tỉnh Lâm Đồng bán đấu giá hòn đá trên, số tiền thu được sẽ sung công quỹ.

Theo các chuyên gia, đá canxedon là một dạng ẩn tinh của Silica, gồm rất nhiều hạt thạch anh và Moganit rất nhỏ mọc xen kẽ. Đá canxedon có ánh sáng sáp, trong suốt hoặc đục. Nó được tìm thấy trong tự nhiên với nhiều màu sắc khác nhau nhưng phổ biến là màu trắng đến xám hoặc nâu nhạt đến gần như đen.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news