Tin mới

Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng: Mức đóng BHXH sẽ là bao nhiêu?

Thứ tư, 19/10/2022, 08:57 (GMT+7)

Tiền lương, tiền phụ cấp cùng các khoản thu nhập khác chính là căn cứ để đóng BHXH, do đó nếu mức lương cơ sở tăng lên thì mức đóng BHXH sẽ là bao nhiêu?

Mức đóng BHXH sẽ tăng nếu lương cơ sở tăng

Căn cứ vào khoản 2 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc bao gồm: Mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động. 

Dù vậy, thực tế việc nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tuân thủ việc đóng BHXH theo nguyên tắc này. Đa phần các doanh nghiệp chỉ mới đóng BHXH cho người lao động trên nền tiền lương cũng như một số khoản phụ cấp chính. 

Theo như Quy định, hàng tháng NLĐ và người sử dụng lao động cũng phải trích một phần quỹ lương để đóng BHXH, BHYT, BHTN (Bảo hiểm thất nghiệp).

Các doanh nghiệp sẽ đóng theo tỷ lệ 21,5% hoặc 21,3% quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động, người lao động đóng tổng cộng 10,5% tiền lương tháng đóng BHXH.

Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng thì mức đóng BHXH sẽ là bao nhiêu là câu hỏi của không ít người lao động. Ảnh: Internet
Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng thì mức đóng BHXH sẽ là bao nhiêu là câu hỏi của không ít người lao động. Ảnh: Internet

Tiền lương đóng BHXH sẽ gồm các khoản: Mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác xác định được số tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Các khoản tiền này cần được thỏa thuận rõ và ghi nhận trong hợp đồng lao động để làm căn cứ trả lương và đóng BHXH cho người lao động. 

Dù vậy, nhiều khoản tiền sẽ không bị tính đóng BHXH như: Thưởng căn cứ kết quả kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ; tiền thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ... các khoản hỗ trợ khi thân nhân bị chết...

Nhiều doanh nghiệp, công ty hiện nay cố tình 'lách luật' bằng việc tách bảng lương với những khoản phụ cấp, khoản thưởng để giảm mức đóng BHXH.

Vì thế, người sử dụng lao động đóng BHXH thấp hơn so với lương thực tế trả cho người lao động nhưng vẫn đảm bảo đóng đủ theo những khoản quy định thì không bị coi là trái pháp luật.

Giám sát người sử dụng lao động để đóng đủ BHXH cho người lao động

Căn cứ theo quy định, khoản tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động sẽ được xác định dựa trên các khoản tiền mang tính chất cố định và ghi nhận trực tiếp trong hợp đồng lao động. 

Do đó, khi tăng lương cơ sở thì nền tiền lương cũng tăng lên và tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cũng tăng lên theo tỷ lệ phần trăm trên tổng lương, phụ cấp và các khoản bổ sung được nhận. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?