Tin mới

Tăng lương tối thiểu 2016: Lần thứ hai không đạt được đồng thuận

Thứ ba, 25/08/2015, 15:17 (GMT+7)

Cuộc họp của Hội đồng tiền lương Quốc gia về tăng lương tối thiểu vùng 2016, lần thứ 2 đã không đạt được sự đồng thuận về mức tăng giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam .

Cuộc họp của Hội đồng tiền lương Quốc gia về Tăng lương tối thiểu vùng 2016, lần thứ 2 đã không đạt được sự đồng thuận về mức tăng giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam .

Tổng LĐLĐ VN đề xuất tăng lương tối thiểu 2016 lên 17%. Ảnh Internet

Thương lượng lần thứ 2 thất bại

Sáng ngày 25/8, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã họp bàn lần thứ 2 để chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Tuy nhiên trong phiên họp lần này, giữa đại diện phía người lao động và Doanh nghiệp vẫn tiếp tục không tìm được tiếng nói chung khi mức đề tăng xăng chênh lệch nhau khá lớn.

Dự kiến đến ngày 3/9 tới, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ tiếp tục họp về vấn đề này để trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 10. Nếu lần thứ 3  vẫn không đạt được sự đồng thuận về mức đề xuất tăng thì Chủ tịch Hội đồng sẽ quyết định mức đề xuất để trình Chính phủ.

Trước đó phiên họp lần thứ nhất vào ngày 5/8, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã họp bàn về mức tăng lương nhưng giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Na và  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hai bên không có sự đồng thuận nên cuộc họp phải tạm dừng. 

Đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) với hội đồng ở mức lương tối thiểu của bốn vùng năm 2016 tăng 17% so với hiện tại, để nâng cao mức sống tối thiểu của người lao động. Cụ thể, vùng 4 vùng là 350.000 đồng, vùng 3 tăng 400.000 đồng, vùng 2 tăng 450.000 đồng và vùng 1 tăng 550.000 đồng. 

Trong khi đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lại đưa ra mức tăng lương tối thiểu năm 2016 là 7% (sau đó là tăng 10%) với lý do là 70% tổng số doanh nghiệp kinh doanh không có lãi. 

Mức nào là hợp lý?

Trả lời trên Người lao động, Ông Mai Đức Chính Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, ông không đồng tình với mức đề xuất tăng của phía Hiệp hội dệt may Việt Nam vẫn chỉ đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 chỉ khoảng 6-7%; phía VCCI cũng chỉ đề nghị tăng 10% trong phiên họp sáng ngày 25/8.

Cũng theo ông Chính Đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tính toán kỹ lưỡng từ lý luận đến tuân thủ pháp luật. Trong đó yếu tố quan trọng mà TLĐ đưa ra là phải thực hiện theo đúng Điều 91 của Bộ luật Lao động, điều này phải được áp dụng ngay từ khi Luật có hiệu lực, từ ngày 1/1/2013. Tuy nhiên chúng ta áp dụng ngay DN sẽ khó khăn nên TLĐ đồng ý cần theo lộ trình nhưng lộ trình đó không phải là lâu dài mà phải có thời điểm nhất định.

Trả lời trên VOV, ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, trong điều kiện hiện nay, nền kinh tế đang khởi sắc, để tạo điều kiện làm việc cho người lao động, theo ông mức tăng lương tối thiểu theo vùng khoảng 10% đến 12% là hợp lý.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho rằng, phương án tăng trên 10% một chút là hợp lý.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?