Tin mới

Tập đoàn Alibaba dùng đất nền tại các dự án 'ma' để lừa đảo kiểu đa cấp

Thứ tư, 25/09/2019, 12:00 (GMT+7)

Theo Cơ quan CSĐT công an TPHCM, Tập đoàn Alibaba của Nguyễn Thái Luyện sử dụng đất nền tại các dự án “ma” làm mồi nhử để kinh doanh đa cấp chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty cổ phần địa ốc Alibaba (công ty Alibaba), ngày 24/9, Cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, chủ tịch HĐQT công ty Alibaba) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau vài ngày tạm giữ khẩn cấp.

Bà Võ Thị Thanh Mai (phụ trách pháp lý Alibaba, vợ ông Nguyễn Thái Luyện) đứng tên giám đốc 2 công ty là Công ty Alibaba Law Firm và Công ty Xây dựng Maluna. Ảnh: Alibaba

Các quyết định của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM về việc khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Đến thời điểm hiện tại, Công an TP.HCM đã tạm giam Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Alibaba), khởi tố Nguyễn Thái Luyện và gửi giấy triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Theo tin tức trên Zing.vn, VnExpress, ngày 25/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thông tin về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tập đoàn địa ốc Alibaba do ông Nguyễn Thái Luyện làm Chủ tịch HĐQT.

Cụ thể, với vai trò chủ mưu, Luyện đã chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh thành lập các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) để thu gom hơn 600 ha đất nông nghiệp. Số đất này do Lĩnh, Nguyễn Thái Lực (em ruột) và người thân khác đứng tên.

Tiếp đó, anh em Luyện tự vẽ 40 dự án không có thật tại, bao gồm 29 dự án tại Đồng Nai; 9 cái tại Bà Rịa – Vũng Tàu, 2 cái tại Bình Thuận. Tất cả đất đều chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... Sau khi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng, tính đến ngày 30/6 Công ty Alibaba đã ký hợp với hơn 6.700 người, thu được 2.500 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra nhận định anh em Luyện hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản. Thực chất họ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Tất cả các dự án do Công ty Alibaba vẽ đều không có thật, không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như đã quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

“Alibaba không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết”, Công an TP.HCM nhận định.

Theo thống kê, đến 24/9, Công an TP.HCM đã tiếp nhận đơn của hơn 900 người tố giác Công ty Alibaba chiếm đoạt số tiền hơn 500 tỷ đồng.

Do đông người đến tố cáo nên các điều tra viên đã dán thông báo với nội dung "Người dân đến tố giác công ty Alibaba vui lòng chuẩn bị các tài liệu như sau: Đơn tố cáo; hợp đồng, phụ lục hợp đồng (bản photo); các phiếu thu tiền (bản photo); giấy CMND hoặc hộ khẩu (bản photo)".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news