Tin mới

Taxi truyền thống "dìm hàng" Uber, Grab: Bộ Công thương vào cuộc

Thứ ba, 10/10/2017, 10:37 (GMT+7)

Liên quan đến việc một số hãng taxi truyền thống dán đề can phản đối Uber, Grab, Bộ Công thương cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh thu thập các thông tin xem xét các hành vi vi phạm việc cạnh tranh không lành mạnh.

Liên quan đến việc một số hãng taxi truyền thống dán đề can phản đối Uber, Grab, Bộ Công thương cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh thu thập các thông tin xem xét các hành vi vi phạm việc cạnh tranh không lành mạnh.

Chiều ngày 9/10, hãng taxi Vinasun đã yêu cầu toàn bộ tài xế gỡ bỏ biểu ngữ dán ở đuôi xe và thay vào đó sẽ chuyển sang biện pháp khác để phản đối Uber và Grab. Ảnh: FB

Theo thông tin trên Thanh niên, ngày 9/10, Bộ Công thương cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh thu thập các thông tin liên quan đến việc một số taxi truyền thống đồng loạt dán đề can biểu tình, phản đối Uber, Grab.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải  - người phát ngôn của Bộ Công thương, cho rằng yêu cầu của Bộ với cơ quan quản lý cạnh tranh là thu thập chứng cứ xem có các hành vi vi phạm việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp hay không.
 
"Điều 43 của luật Cạnh tranh 2004 quy định cấm các doanh nghiệp gièm pha đối thủ khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
 
Do đó, chúng tôi yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh xem xét xem việc làm của các lái xe taxi truyền thống có thuộc hành vi nói trên hay không để báo cáo Bộ và sớm đưa ra phương án giải quyết", ông Hải thông tin,
 
Cũng theo ông Hải, ngay cả trong trường hợp các hãng Uber và Grab không có đơn khiếu nại thì cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn vào cuộc bình thường để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Trong một diễn biến liên quan ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh về việc trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh xe taxi dán biểu ngữ phản đốiQuyết định 24 của Bộ GTVT và Uber, Grab, sở này đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn, đề nghị tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ này trên các taxi do đơn vị quản lý; tuyên truyền, tập huấn đến đội ngũ lái xe của đơn vị không tham gia tụ tập đông người và phương tiện tại những địa điểm công cộng, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Chiều ngày 9/10, trao đổi trên Tuổi trẻ, ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định việc dán khẩu hiệu của các hãng taxi Vinasun gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của TP, đồng thời có thể vi phạm luật cạnh tranh. Do đó, Vinasun phải táo gỡ hết khẩu hiệu trong ngày 9/10. 

Sở GTVT TP đang tiến hành rà soát và đánh giá kết quả thí điểm Grab trên địa bàn TP rồi sẽ tổ chức một hội nghị đánh giá khách quan, chính xác. Sở cũng sẽ kiến nghị lên TP và Bộ GTVT sẽ có những quy định pháp luật rõ ràng nhằm quản lý hoạt động của xe hợp đồng nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news