Tin mới

Tay trắng thành đại gia “nghìn tỉ” giàu nhất nước Anh

Thứ năm, 25/06/2015, 09:38 (GMT+7)

Nằm trong danh sách 25 tỷ phú giàu nhất Vương quốc Anh, ông Len Blavatnik đã bắt đầu sự nghiệp của mình từ hai bàn tay trắng, xây dựng nên đế chế của riêng ông cho đến ngày nay.

Nằm trong danh sách 25 tỷ phú giàu nhất Vương quốc Anh, ông Len Blavatnik đã bắt đầu sự nghiệp của mình từ hai bàn tay trắng, xây dựng nên đế chế của riêng ông cho đến ngày nay.

Ông Len Blavatnik gốc Ukreina là tỷ phú Vương quốc Anh.

Ông Len Blavatnik sinh ra ở thành phố Odessa - Ukreina. Thời trẻ ông đã từng có thời gian tham gia nghiên cứu, học tập theo ngành kỹ sư đường sắt tại ĐH Quốc gia Moscow. Vậy nhưng sau nhiều biến chuyển cuộc sống đến năm 1978 ông theo dòng người di cư sang Mỹ. Mãi đến năm 1984 ông Blavatnik mới được nhập quốc tịch Mỹ.

Tại Mỹ, ông tiếp tục sự nghiệp học vấn của mình khi theo học ngành khoa học máy tính tại ĐH Columbia, New York. Là một người ham học hỏi, trong một môi trường nhiều điều lạ lẫm như thế này luôn thôi thúc ông tìm tòi và khám phá thêm. Chính vì thế ông đã tiếp tục đăng ký theo học ngành kinh doanh ở ĐH Harvard.

Trải qua một quãng thời gian dài học tập và nghiên cứu trên đất Mỹ, ông đã cố gắng tích lũy cho mình nhiều kiến thức về chuyên ngành cũng như một số vấn đề liên quan đến kinh doanh.

Bước ngoặt cuộc đời bắt đầu đến với Blavatnik khi ông được mời vào làm việc trong chuỗi các cửa hàng Macy's. Tại đây, ông đã  đóng góp rất lớn cho kinh doanh thành công của chuỗi cửa hàng này, đặc biệt trong lĩnh vực phục vụ thông tin và truyền thông. Chàng chuyên gia trẻ trở thành một trong những nhân viên xuất sắc nhất, nhiều lần được giám đốc công ty khen ngợi.

Không dừng lại ở đó, chàng thanh niên trẻ đã liều lĩnh thành lập hãng Access Industries vào những năm 1986.

Là một tỷ phú nổi tiếng nhưng rất hiếm khi ông Blavatnik xuất hiện trước truyền thông để kể về thời gian khởi nghiệp khó khăn của mình. Có một nguồn tin cho rằng, việc kinh doanh hãng Access Industries là công việc kinh doanh đầu tiên của ông, trước đó tài sản của ông không có gì giá trị.

Với sự liều lĩnh ông tiếp tục đầu tư vào các công ty nhôm và hóa chất để mở rộng môi trường kinh doanh.  Công ty này hái ra tiền nhờ 3 lĩnh vực viến thông, bất động sản và hóa chất.

Tiền đề vững chắc ông đầu tư tiếp vào những lĩnh vực đang sốt vào thời điểm ấy. Blavatnik đã nhanh chóng đến với sự giàu sang từ những vụ đầu tư tại Nga. Ông đã trở thành một trong những nhà đầu tư tại TNK-BP, một trong những công ty sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga và sở hữu 10% cổ phần tại Rusal- công ty khai quặng lớn của Nga.

Cũng như những tỷ phú khác ông Blavatnik không thể bỏ qua mỏ vàng kiếm tiền là Bất động sản. Những bước đầu ông đã hợp tác cùng tập đoàn Faena để xây dựng mới khu Puerto Madero ở Buenos Aires, Argentina. Trong khối tài sản bất động sản của ông không thể không kể tới căn hộ tại khu Kensington Palace Gardens – nơi nổi tiếng là có nhiều người giàu sinh sống. Ông mua khu bất động sản này ở Anh đầu tiên, căn hộ này của ông sau nhiều lần cải tạo đã đẩy mức giá trị lên hơn 315 triệu USD. Sang cuối năm 2014, ông đã mua một căn hộ có giá hơn 700 triệu USD ở New York.

Căn hộ của ông tại khu Kensington Palace Gardens có giá trị hơn 315 triệu USD

Như muốn bao trùm hết mọi lĩnh vực hái ra tiền, Blavatnik có cổ phần trong hầu hết các hãng danh tiếng, kể cả thời trang. Điển hình là khi ông mua lại 20% cổ phần của chuỗi cửa hàng Tory Burch để đầu tư vào lĩnh vực thời trang.

Trong những năm gần đây, ông bắt đầu đầu tư vào công nghệ, ông có cổ phần trong các dịch vụ âm nhạc trực tuyến như Spotify và Beats. Vào năm 2011, ông tiếp tục dùng số tiền sinh lời từ những phi vụ làm ăn trước để trực tiếp mua lại hãng Warner Music với giá 3,3 tỷ đồng. Ông là chủ sở hữu Công ty Âm nhạc Warner, gồm nhiều nghệ sỹ tên tuổi như Coldplay,…

Làm giàu giỏi, biết cách hưởng thụ và chăm Từ thiện là những gì bao quát cả con người ông Blavatnik. Hằng năm tỷ phú chịu chơi này luôn tổ chức những bữa tiệc hoàng tráng trên chiếc du thuyền The Odessa nhân sự kiện Liên hoan phim Cannes ở Pháp để ăn mừng cùng các đối tác và bạn bè.

Du thuyền The Odessa- nơi ông tổ chức những buổi tiệc cùng đối tác và bạn bè.

Nổi tiếng là một nhà từ thiện toàn cầu. Quỹ từ thiện của gia đình ông Blavatnik Family Foundation thường rất hào phóng ủng hộ các tổ chức văn hóa và từ thiện trong hơn 15 năm qua. Gần đây, ông còn đóng góp 20 triệu USD cho đại học Tel Aviv (TAU) để khởi động sang kiến Blavatnik. Trong năm 2007, ông tạo ra giải thưởng New York Academy of Sciences Blavatnik cho các nhà khoa học trẻ. Sang năm 2010, Blavatnik tặng 117 triệu USD cho đại học Oxford ở Anh để thành lập cơ sở đào tạo về Chính sách công The Blavatnik School of Government (BSG).

Theo danh sách những người giàu nhất Vương quốc Anh của tờ Sunday Times, tổng tìa sản của 1000 người giàu nhất Vương quốc Anh đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua lên đến 547 tỷ bảng. Cụ thể, người giàu hiện nay phải có tì sản ít nhất 100 triệu bảng để có thể lọt vào danh sách này.

Và nghiễm nhiên với khối tài sản trị giá 13,17 tỷ bảng tỷ phú Len Blavatnik là người giàu nhât nước Anh. Ông đã vượt qua anh em tỷ phú Ấn Độ Sri và Gopi Hinduja, chủ sở hữu tập đoàn đa quốc gia cùng tên, với tổng tài sản 13 tỷ bảng.

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news