Tin mới

Té xe đạp, bé trai suýt chết vì bị vi khuẩn tụ cầu vàng "ăn" vào tim

Thứ năm, 19/04/2018, 09:16 (GMT+7)

Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng từ vết thương đang lành ở chân do ngã xe đạp, bệnh nhi 11 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, nguy kịch và có biểu hiện nhiễm trùng huyết nặng.

Nhiễm khuẩn tụ cầu vàng từ vết thương đang lành ở chân do ngã xe đạp, bệnh nhi 11 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, nguy kịch và có biểu hiện nhiễm trùng huyết nặng.

Tin tức trên VnExpressCông an TP.HCM cho biết, chiều 18-4, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, thông tin vừa cứu sống bé trai 11 tuổi đã bị tràn dịch màng tim dẫn đến suy hô hấp do bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng từ việc ngã xe đạp mặc dù chỉ bị dập đầu gối và xây xát cẳng chân.

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Hùng K. 11 tuổi, quê Bạc Liêu được bệnh viện địa phương chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cấp cứu sau khi điều trị sốt cao 3 ngày nhưng không thuyên giảm, khó thở, chân trái sưng tấy và có biểu hiện nhiễm trùng máu nặng.

Hiện tại bệnh nhi đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Thăm khám và siêu âm ghi nhận, bé bị tràn dịch màng tim và tràn mủ khớp gối nhiễm trùng, bé ngày càng suy hô hấp, khó thở phải thở máy.

Khi thăm khám toàn diện, các bác sĩ phát hiện những vết xước da rất nhỏ, đã liền sẹo ở hai cẳng chân và gối trái của bé, nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng vào máu qua các vết thương này.

Kết quả cấy máu, mủ khớp gối xác định, bệnh nhi dương tính với vi khuẩn tụ cầu vàng. Ngay sau đó, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi lồng hút mủ màng ngoài tim, đặt ống dẫn lưu. Thủ thuật tháo mủ dẫn lưu và bơm rửa liên tục cũng được thực hiện ở khớp gối trái.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, kết quả cấy máu, mủ khớp gối của bệnh nhi dương tính với vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus Aureus.

Theo lời kể cha của bệnh nhi, trước khi nhập viện 5 ngày, cháu K. bị ngã xe đạp khiến đầu gối bị dập kèm xây xát da cẳng chân trái. Càng về sau, chân trái của cháu càng sưng to, đi lại khó khăn, không duỗi được chân và sốt cao liên tục. Sau khi điều trị tại bệnh viện địa phương 3 ngày không đỡ, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Bác sĩ cho biết, tụ cầu vàng thường gây ra các tổn thương ngoài da như chốc lở, viêm nang lông, các loại mụn nhọt, lở loét da, có thể tạo thành các ổ áp xe nằm ngay dưới da gây đau đớn, sốt, sưng nề xung huyết.

Các bác sĩ khuyến cáo, tụ cầu khuẩn là một trong những vi khuẩn có tính kháng kháng sinh rất cao.

Vi khuẩn tụ cầu vàng thường cư trú trên da nhưng ít gây bệnh. Nhưng nếu có các vết xước, mụn trên người, kèm theo vệ sinh cá nhân không tốt, cơ thể có sức đề kháng yếu thì vi khuẩn tụ cầu dễ dàng xâm nhập gây các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, áp-xe phổi, viêm tủy xương, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng trong tim, viêm khớp xương mủ cấp, viêm màng não hoặc áp-xe não…. Đây là bệnh nhiễm khuẩn, diễn biến nhanh, trở thành rất nặng và có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news