Tin mới

Chuyên gia khí tượng: Tháng 10 xuất hiện tổ hợp thời tiết rất bất lợi

Chủ nhật, 03/10/2021, 09:13 (GMT+7)

Theo cơ quan khí tượng, không khí lạnh sẽ bắt đầu hoạt động vào những ngày giữa tháng 10 đồng thời đây trong tháng cũng là cao điểm của mùa mưa bão.

Theo thông tin trong bản tin Dự báo thời tiết tháng 10 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong vòng 1 tháng tới, 2-3 xoáy thuận nhiệt đới khả năng xuất hiện trên Biển Đông có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Vào thời điểm giữa tháng 10, không khí lạnh bắt đầu hoạt động và có xu hướng gia tăng dịp cuối tháng. Đây sẽ là đợt Không khí lạnh đầu tiên miền Bắc sẽ đón trong mùa đông năm 2021.

Bên cạnh đó, cơ quan khí tượng cũng cho biết, thời kỳ này, mưa tập trung nhiều hơn tại các tỉnh Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Trong 10 ngày đầu của tháng 10, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng tiếp diễn mưa dông, tập trung về chiều hoặc tối.

Đặc biệt, ngày 5-6/10, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh dần, kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao khiến khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ mưa rào và dông trở lại trong đó các các tỉnh ven biển và đồng bằng có thể xuất hiện mưa lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các số liệu tính toán mới nhất Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận, khoảng ngày 5 - 6/10, trên dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh ở vùng biển phía Đông khu vực Giữa Biển Đông (phía gần Philippines) sẽ xuất hiện một áp thấp nhiệt đới. Những ngày sau đó, khoảng ngày 7 - 8/10, áp thấp nhiệt đới di chuyển về phía Tây Bắc, có khả năng cao mạnh lên thành bão. 

Theo đó, từ khoảng ngày 5 - 6/10, vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông có khả năng xuất hiện gió mạnh cấp 6-7, tàu thuyền hoạt động trên Biển Đông cần chú ý theo dõi các thông tin dự báo trong những ngày tới để đảm bảo an toàn, tránh những vùng nguy hiểm có gió mạnh và sóng lớn của cơn bão.

Trả lời trên TTXVN, ông Dư Đức Tiến, Trưởng Phòng Dự báo số trị viễn thám, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết phía trung tâm khí tượng sẽ theo dõi chặt chẽ, tính toán và đưa ra các thông tin cập nhật về các diễn biến và khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới, bão cũng như ảnh hưởng về gió mạnh, mưa lớn trong những ngày tới.

Cũng theo chuyên gia khí tượng, trong tháng 10 - 11/2021 cần đề phòng mưa lớn xảy ra ở khu vực Trung Bộ (đặc biệt là khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ)và gió mạnh trên biển do hoạt động của gió bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Đây là cao điểm trong mùa mưa bão ở khu vực Trung Bộ với lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 15 - 30%.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, cho biết vào tháng 10, ngoài bão ở Biển Đông thì phía bắc còn có sự hoạt động của không khí lạnh. Đây là tổ hợp hình thế thời tiết rất bất lợi.

"Bão vào kèm theo không khí lạnh, kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, các đợt mưa lớn ở miền Trung sẽ kéo dài. Năm nay, khu vực có thể hứng chịu các đợt mưa lũ lớn liên tiếp. Lũ do đợt mưa này chưa kịp rút thì lại đến đợt mưa khác", bà Lan cho biết thêm.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news