Trong tháng 8/2015, doanh số bán xe ô tô giảm nhẹ ở thị trường trong nước phần nhiều do yếu tố tâm lý của người dùng.
Doanh số bán xe ô tô trong tháng 8 giảm nhẹ (Ảnh minh họa) |
Ngày 8/9, theo tin tức từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 8/2015 đạt 18.236 xe, bao gồm 10.309 xe du lịch; 7.168 xe thương mại và 759 xe chuyên dụng.
Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 11,5%; xe thương mại giảm 8,8% và xe chuyên dụng giảm 9,6% so với tháng trước. Cùng với đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.516 xe, giảm 10% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.732 xe, giảm 11% so với tháng trước.
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của VAMA, tính đến hết tháng 8/2015, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường vẫn tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó, xe ô tô du lịch tăng 43%; xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 141% so với tháng 8/2014.
Về phía các doanh nghiệp bán xe tại thị trường Việt Nam, Trường Hải (THACO) tiếp tục duy trì vị trí số một về lượng xe tiêu thụ khi doanh số bán ra đạt 6.401 xe, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 40% thị phần VAMA.
Như vậy, có thể thấy, một trong những nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ xe ô tô giảm trong tháng 8 vừa qua đến từ yếu tố tâm lý của người tiêu dùng, nhằm tránh thời điểm "tháng cô hồn" không nên mua bán theo quan niệm của dân gian. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái thì số lượng xe ô tô bán ra vẫn tăng khá cao.
Kiều Hương