Tin mới

Thanh Hóa chỉ đạo rút kinh nghiệm vụ bữa ăn chỉ cá và rau của học sinh

Thứ bảy, 07/10/2017, 10:08 (GMT+7)

Liên quan đến bữa ăn 19.000 nhưng chỉ với một miếng nhỏ cá thu, rau muống và cơm của học sinh tiểu học gây bức xúc mạng xã hội, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các trường rút kinh nghiệm và chấn chỉnh việc này.

Liên quan đến bữa ăn 19.000 nhưng chỉ với một miếng nhỏ cá thu, rau muống và cơm của học sinh tiểu học gây bức xúc mạng xã hội, UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các trường rút kinh nghiệm và chấn chỉnh việc này.

Nữ hiệu trưởng nói cá thu đắt tiền, nhà trường mua tổng cộng 91 kg cá tươi với giá 210.000 đồng/kg. Các hoạt động này đều có giáo viên giám sát. Nếu tính cả rau, gia vị, mắm muối, trường còn bị "âm" tiền. Ảnh: FB

Theo thông tin trên Infonet, Tri thức trực tuyến, chiều 10/6, bà Phạm Thị Việt Nga - Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho hay tỉnh này đã biết thông tin về bữa ăn trưa 4/10 tại Trường Tiểu học Điện Biên 2.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND TP Thanh Hóa đã giao Phòng GD&ĐT thành phố họp chấn chỉnh về bữa ăn nội trú cho trẻ trong buổi họp giao ban sáng nay. Đây là phản ứng và chỉ đạo nhanh của UBND tỉnh sau khi tiếp nhận thông tin trên báo chí.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo bữa ăn cho trẻ không chỉ tương xứng giá thành mà còn phải đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và trình bày đẹp mắt, nấu nướng dễ ăn.

Theo bà Nga, Với một trẻ tiểu học kén ăn, suất ăn trưa với thực đơn như trong ảnh đăng trên mạng xã hội rõ ràng không bắt mắt, thức ăn phần lớn khô cứng. "Tôi đánh giá bữa ăn của Trường Tiểu học Điện Biên 2 chưa toàn diện, chưa đáp ứng đầy đủ tinh thần cho trẻ tiểu học. Tôi đã chỉ đạo phòng GD&ĐT phải yêu cầu các trường tiểu học toàn thành phố rút kinh nghiệm”, bà Nga nói.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cũng lưu ý việc làm này cần thận trọng vì đánh giá dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn qua một bức ảnh có thể phiến diện. Hàng ngày, mỗi bữa ăn đều được thay đổi, có nhiều món khác nhau.

"Đánh giá chế độ dinh dưỡng của học trò mầm non hay tiểu học cần căn cứ chiều cao, cân nặng và quá trình theo dõi y tế của cả năm. Việc này cần xem xét kỹ trước khi đưa ra kết luận, không nên quy chụp hoặc có những bình luận một chiều", lãnh đạo TP Thanh Hóa nhận định.

Cũng theo bà Nga, UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu Phòng GD&ĐT thành phố xuống kiểm tra quy trình chuẩn bị bữa ăn của trường Tiểu học Điện Biên 2. "Quy trình nấu ăn nội trú, công tác thu chi quản lý tài chính đều được TP Thanh Hóa ban hành, chỉ đạo rõ", bà Phạm Thị Việt Nga thông tin thêm.

Ructs kinh nghiệm sau vụ việc trên, tới đây lãnh đạo thành phố sẽ thường xuyên chỉ đạo tới các trường tổ chức bán trú cho học sinh trên địa bàn. Việc lên thực đơn ở các trường thường sẽ có một hiệu phó phụ trách dinh dưỡng tiến hành hàng ngày. Ngoài ra, ban đại diện cha mẹ học sinh cũng giám sát, không phải nhà trường thích cho học sinh ăn gì cũng được. 

Cũng trong chiều 6/10, ông Tạ Hồng Lựu - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa, cho biết sáng 6/10, trong buổi giao ban với hiệu trường các trường, lãnh đạo Phòng đã quán triệt vấn đề bữa ăn của Trường tiểu học Điện Biên 2.
 
Tại buổi giao ban này, bà Trần Thị Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên 2 giải thích là rất lâu rồi trường mới mua cá thu cho học sinh ăn. Do cá thu giá ngoài thị trường cao, nên khi mua đã hết tiền theo định suất bữa ăn, nên không còn tiền để mua những thực phẩm để làm món khác.
 
Theo ông Lưu, trước mắt, đơn vị yêu cầu Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Điện Biên 2 phải tổng hợp, rà soát lại hồ sơ, sổ sách ghi chép các bữa ăn xem có đảm bảo dinh dưỡng, thành phần khẩu ăn có hợp lý không. Sang tuần sau, Phòng sẽ cử một đoàn công tác về kiểm tra nhiều vấn đề ở Trường Tiểu học Điện Biên 2, trong đó có việc phản ánh về khẩu phần ăn ngày 4/10 của phụ huynh.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news