Tin mới

Thanh tra chặt cây: Cây trồng thay thế trên phố Nguyễn Chí Thanh là gỗ mỡ

Thứ ba, 19/05/2015, 13:07 (GMT+7)

Kết quả giám định 30 cây đã được lấy mẫu ở hai bên đường phố Nguyễn Chí Thanh đều thuộc cùng một loài cây có tên Việt Nam là mỡ.

Kết quả giám định 30 cây đã được lấy mẫu ở hai bên đường phố Nguyễn Chí Thanh đều thuộc cùng một loài cây có tên Việt Nam là mỡ.

Liên quan tới Đề án chặt hạ 6.700 cây xanh trên các tuyến phố của Hà Nội, sáng nay (19/5), Thanh tra Thành phố Hà Nội đã công bố kết luận về vụ việc. Theo đó, nhiều sai phạm đã được chỉ rõ.

[mecloud]b4mi5pgXN3[/mecloud]

Thanh tra TP Hà Nội: Cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ

Chánh thanh tra Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng đã nêu rõ đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND Thành phố do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian vừa qua.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, kết luận thanh tra đã chỉ rõ đề án cải tạo, thay thế cây xanh chưa rõ tiêu chí để đánh giá, phân định và làm rõ số lượng cây dự kiến phải chặt hạ, thay thế do có nguy cơ đổ gãy, cây khô chết, cây sâu mục, cây che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong tổng số 2.208 cây.

Thanh tra kết luận, cây trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây gỗ mỡ, không phải vàng tâm

Đồng thời, việc xác định, ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh theo cách tính bình quân 10 triệu đồng/cây bao gồm cả việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế, cây bổ sung, chi phí bó vỉa gốc cây và hoàn trả vỉa hè cho toàn bộ 6.708 cây là không khoa học.

Đặc biệt, liên quan tới việc phân định cây trồng thay thế trên phố Nguyễn Chí Thanh là vàng tâm hay gỗ mỡ, Thanh tra Thành phố cũng đã có kết luận, việc thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh đã được cấp phép trồng cây vàng tâm. Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy số cây xanh trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh lại là cây mỡ.

Cụ thể, Thanh tra Thành phố dẫn kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệm (Bộ NN&PTNT) và xác minh từ nguồn gốc nơi cung cấp, xác định cây đã trồng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ.

Trách nhiệm này thuộc về đơn vị trồng cây là Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư HDL và đơn vị giám sát là Ban duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng và Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội.

Ngoài ra, Thanh tra Thành phố cũng xác định việc thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh và cấp phép trồng cây vàng tâm nhưng chưa tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân là việc làm nóng vội, giản đơn.

Hàng loạt sai phạm trong vụ chặt hạ cây xanh của thành phố Hà Nội cũng được chỉ rõ

Thanh tra Thành phố Hà Nội khẳng định trong triển khai, tổ chức thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh tại Hà Nội đã có nhiều hạn chế, thiếu sót.

Một là, việc khảo sát trước khi cấp phép chưa được thực hiện kỹ dẫn đến cấp giấy phép cho một số cây trồng thay thế, bổ sung không đảm bảo điều kiện để trồng, có 86 vị trí vướng công trình hạ tầng, trách nhiệm này thuộc tổ công tác do Sở Xây dựng chủ trì khảo sát, kiểm tra tình trạng cây trước khi cấp phép.

Hai là, Sở Xây dựng và phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm không thực hiện đầy đủ yêu cầu về hồ sơ cấp phép.

Ba là, trong biên bản chặt cây không có thành phần xác nhận của UBND phường sở tại nên cho dù có đơn đề nghị, ảnh chụp hiện trạng cây thể hiện vị trí, loại cây, kích thước cây, lý do chặc hạ, dịch chuyển, biên bản kiểm tra xác định tình trạng cây trước khi cấp phép... thì việc làm trên cũng là chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu về hồ sơ cấp phép.

Thông tin trên Dân trí, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, việc thực hiện theo giấy phép cũng có sai sót. Cụ thể, Sở Xây dựng cho phép Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thịnh An thực hiện chặt hạ 19 cây và Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Vĩnh An thực hiện chặt 20 cây trong khi 2 công ty trên không phải là đơn vị được giao thực hiện chặt cây xanh được nêu trong giấy phép. Trách nhiệm này thuộc Sở Xây dựng.

Thêm nữa, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh trồng 8 cây trên phố Huế khi chưa được cấp phép là chưa thực hiện nghiêm túc về quy trình. Một số cây trồng thay thế mặc dù là loại cây thuộc danh mục cây đô thị nhưng không đúng chủng loại cây đã được cấp phép (103 cây) là chưa thực hiện nghiêm túc nội dung giấy phép đã cấp, trách nhiệm thuộc về đơn bị thực hiện trồng cây và đơn vị giám sát là Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news