Tin mới

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận đất đai ở Đồng Tâm

Thứ năm, 25/04/2019, 15:44 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ công bố kết quả rà soát tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra toàn diện đất đai ở Đồng Tâm.

Thông tin mới nhất trên Tiền PhongVnepxress đưa tin cho hay từ 15h chiều nay ngày 25/4, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả rà soát tính chính xác và hợp pháp của kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn (địa giới xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đại diện một số sở ngành, địa phương liên quan cùng tham dự.

Khu đất liên quan đến khiếu kiện của người dân xã Đồng Tâm trước tháng 4/2017. Ảnh: Vexpress

Thông tin trước đó cho hay vào ngày 15/4, 4 người bị tạm giữ để phục vụ điều tra vụ án Gây rối trật tự công cộng liên quan đến giải tỏa đất ở xã Đồng Tâm.

Tại đây, lực lượng thi hành công vụ đã gặp phải sự phản ứng dẫn đến việc 38 cảnh sát cơ động, cán bộ bị người dân giữ tại nhà văn hóa thôn. Một số ôtô công vụ bị hư hại, 7 ngày sau, toàn bộ người bị giữ được thả khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về đối thoại và cam kết làm rõ nguồn gốc đất khu sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp - mấu chốt cuộc đấu tranh đòi quyền lợi của nhiều người dân Đồng Tâm; điều tra đúng sai việc bắt 4 người nêu trên.

Đến ngày 25/7, Thanh tra Hà Nội đã đưa ra thông báo kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý và sử dụng, quá trình xử lý từ trước đến nay với diện tích  đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Kết luận khẳng định, "toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng".

Cùng với đó, kết luận của Thanh tra Hà Nội cũng cho rằng quá trình quản lý dân cư và trật tự xây dựng từ năm 2003 đến năm 2010, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền, và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai.

Tuy nhiên, do không đồng tình với kết luận này nên ông Lê Đình Kình (đại diện cho người dân có khiếu kiện ở xã Đồng Tâm) gửi đơn lên Thanh tra Chính phủ để đề nghị giải quyết và xem xét tính chính xác cũng như hợp pháp của kết luận thanh tra mà Thanh tra Hà Nội công bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news