Tin mới

Thất tịch là ngày gì? Những hành động tuyệt đối không được làm trong ngày Thất tịch

Thứ hai, 21/08/2023, 21:50 (GMT+7)

Ngày Thất tịch là gì mà dân tình rủ nhau ăn chè đậu đỏ? Dưới đây là một số hành động không nên làm trong ngày Thất tịch.

Ngày Thất tịch là gì?

Ngày Thất tịch là ngày lễ truyền thống của một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và cả Việt Nam. Theo truyền thuyết, Ngưu Lang là một người phàm trần chăn trâu, còn Chức Nữ là nàng tiên dệt vải, con gái của Vương Mẫu trên trời. Họ yêu và lấy nhau, nhưng do kẻ tiên người tục nên phải chia tay. Cảm động trước tình yêu của hai người, Vương Mẫu đã cho mỗi năm 1 lần là vào ngày 7 tháng 7 bên cầu Ô Thước, trên sông Thiên Hà. Ngày này vì thế được lấy để kỷ niệm tình yêu của cặp đôi.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ngày Thất tịch không nên làm gì

Theo quan niệm trong ngày Thất tịch có một số việc không nên làm bao gồm:

- Tránh tổ chức hỷ sự (ăn hỏi, đám cưới) vào ngày này. Với truyền thuyết chia ly gắn với Ngưu Lang và Chức nữ, việc tổ chức hỷ sự vào ngày này là điều kiêng kị. Không ai muốn một cuộc hôn nhân với cái kết buồn, gắn với sự chia ly.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Không xây nhà, khởi công tu sửa nhà: Ngày lễ Thất Tịch thường rơi vào mùa mưa, điều này gây bất lợi cho việc xây nhà hay trùng tu lại nhà cửa. Tránh thi công vào ngày này để tránh những xui xẻo không đáng có xảy đến.

Một số điều nên làm trong ngày Thất tịch

- Ăn chè đậu đỏ: Theo quan niệm của nhiều nước phương Đông, đậu đỏ được xem là vật mang lại nhiều may mắn, tốt lành. Mọi người vì thế cũng quan niệm sự tốt lành ấy sẽ được ứng với chuyện tình duyên. Do vậy, chè đậu đỏ hay các món ăn từ đậu đỏ được nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ chưa tìm được ý trung nhân lực chọn ăn vào ngày này. 

Thất tịch là ngày gì? Những hành động tuyệt đối không được làm trong ngày Thất tịch - Ảnh 1
 

- Đi chùa cầu Bình An: Người dân quan niệm rằng vào ngày đoàn tụ của Ngưu Lang và Chức Nữ cùng nhau đi chùa sẽ tạo nên điềm lành cho cả gia đình.

- Thả đèn lồng: Những chiếc đèn lồng đại diện cho những ước mong của các đôi trai gái cho một tổ ấm lâu dài.

- Tặng quà cho những người thân, đặc biệt là chồng/vợ:  Vào ngày này, các đôi nam nữ sẽ tặng quà cho nhau, hoặc vợ chồng trao nhau những món đồ đối phương thích nhằm mong tương lai an lành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thất tịch