Tin mới

Thay đổi lớn trong luật đăng ký tạm trú, thường trú từ ngày 1/7

Chủ nhật, 20/06/2021, 08:14 (GMT+7)

Luật cư trú 2020 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, các trường hợp phải đăng ký tạm trú, những địa điểm và thủ tục đăng ký tạm trú sẽ có điều chỉnh.

Các trường hợp phải đăng ký tạm trú từ 1/7

Luật cư trú 2006 quy định người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phường đó phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn trong vòng 30 ngày. Nhưng Luật mới sẽ cho phép mọi người đăng ký tạm trú sau khi đã sinh sống từ 30 ngày trở lên.

Theo Thông tư 55/2021 và Luật Cư trú 2020 các trường hợp dưới đây sẽ phải đăng ký tạm trú:

- Công dân thay đổi chỗ ở ngoài nơi đã đăng ký tạm trú đến đăng ký tạm trú tại đơn vị hành chính cấp xã.

- Học sinh, sinh viên, học viên đến ở tập trung trong ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên; người lao động đến ở tập trung tại các khu nhà ở của người lao động; trẻ em, người khuyết tật, người không nơi nương tựa được nhận nuôi và sinh sống trong cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo; người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp tại cơ sở trợ giúp xã hội có thể thực hiện đăng ký tạm trú thông qua cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp chỗ ở đó.

Kể từ ngày 1/7, luật Cư trú mới 2020 sẽ có hiệu lực. Ảnh minh họa: Internet
Kể từ ngày 1/7, luật Cư trú mới 2020 sẽ có hiệu lực. Ảnh minh họa: Internet

5 địa điểm không được đăng ký tạm trú mới

Tại khoản 3 Điều 27 Luật Cư trú 2020, khi sống tại 5 địa điểm sau thì công dân không được đăng ký tạm trú mới:

- Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật;

- Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật;

- Chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật;

- Chỗ ở bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật;

- Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thủ tục đăng ký tạm trú từ 1/7/2021

Hồ sơ đăng ký tạm trú

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Nếu người đăng ký tạm trú chưa thành niên thì tờ khai phải có ý kiến đồng ý của bố mẹ hoặc người giám hộ.

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Thủ tục đăng ký tạm trú

- Người đăng ký tạm trú nộp hồ sơ đăng ký tạm trú đến Công an cấp xã nơi mình dự kiến tạm trú.

- Cơ quan đăng ký cư trú tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, nếu thiếu giấy tờ nào thì hướng dẫn để người đăng ký bổ sung.

- Trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc này. Nếu từ chối đăng ký cư trú thì phải trả lời bằng văn bản cho người đăng ký.

- Thời hạn tạm trú tối đa là 2 năm. Trong thời hạn 15 ngày trước ngày kết thúc thời hạn tạm trú đã đăng ký, công dân phải làm thủ tục gia hạn tạm trú.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news