Tin mới

TP.HCM sẽ ban hành quy định riêng về phòng chống dịch Covid-19

Thứ bảy, 19/06/2021, 20:02 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, chiều 19/6, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19 và kế hoạch tiêm vaccine của thành phố.

Mở đầu họp báo, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhận định tình hình dịch bệnh tại địa phương này đang diễn biến phức tạp. 

Sau thời gian giãn cách, ổ dịch lớn nhất từ điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát. Tuy nhiên, TP.HCM tiếp tục phát sinh nhiều ổ dịch mới từ quận Bình Tân, huyện Hóc Môn.

Ông Đức nhận định trong tuần qua, việc thực hiện chỉ thị giãn cách tại TP.HCM chưa được nghiêm ngặt. Do đó, buổi họp báo này nhằm đưa ra các quyết sách, động thái mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, thành phố sẽ tăng cường các biện pháp giãn cách, xử lý các chuỗi dịch.

Nguyên tắc phong tỏa là người dân ở đâu thì ở nguyên đó, không ra vào, và người dân trong khu vực phong tỏa phải áp dụng giãn cách. Ảnh: TN
Nguyên tắc phong tỏa là người dân ở đâu thì ở nguyên đó, không ra vào, và người dân trong khu vực phong tỏa phải áp dụng giãn cách. Ảnh: TN

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cũng cho biết đã ký công văn khẩn, chấp thuận đề xuất của quận Bình Tân áp dụng Chỉ thị 16 tại khu vực này trong 14 ngày sau khi phát hiện 127 ca nhiễm nCoV tại 3 khu phố ở phường An Lạc.

Theo đó, kể từ 0h ngày 20/6, thành phố thiết lập vùng phong tỏa đối với các khu phố 2, 3, 4 thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân, trong 14 ngày.

Về việc áp dụng Chỉ thị 16 trong bối cảnh ca nhiễm tăng nhanh, ông Đức cho biết, TP.HCM dựa trên quy định của Bộ Y tế để đánh giá mức độ nguy cơ ở từng địa phương để đưa ra quyết định thắt chặt kiểm soát. Tùy theo mức độ nguy cơ khu vực, thành phố sẽ quyết định áp dụng các chỉ thị cụ thể.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức cũng cho biết, Ban chỉ đạo chống dịch TP sẽ ban hành thêm các quy định. Trong đó, một số quy định sẽ nới bớt so với thực tế, một số quy định lại chặt chẽ hơn.

Tùy theo mức độ nguy cơ khu vực, thành phố sẽ quyết định áp dụng các chỉ thị cụ thể. Ảnh: TT
Tùy theo mức độ nguy cơ khu vực, thành phố sẽ quyết định áp dụng các chỉ thị cụ thể. Ảnh: TT

“Ví dụ như chúng ta đang quy định giãn cách giữa người với người là 2 m thì có thể điều chỉnh lại là yêu cầu giãn cách 1,5 m ngoài các khu vực phong tỏa. Yêu cầu không tụ tập quá 5 người sẽ điều chỉnh thành không tụ tập quá 3 người. Đồng thời thêm các biện pháp chuyên môn để dập dịch hiệu quả”, trên Zingnews.vn dẫn lời ông Đức nói và khẳng định sẽ không áp dụng cứng Chỉ thị 15 hay 16, mà trên nền 2 chỉ thị này sẽ ban hành một chỉ thị riêng phù hợp với TP.

Chỉ thị mới cũng sẽ bổ sung thêm biện pháp ở những địa bàn có ca nhiễm tăng cao gồm:

- Tạm dừng các hoạt động không cần thiết, dừng taxi, giải tán chợ tự phát. Chợ truyền thống sẽ do Sở Công Thương hướng dẫn quy định giãn cách chi tiết tới từng địa phương.

- Không tụ tập trên 3 người ở nơi công cộng. Khoảng cách giữa người với người tối thiểu 1,5 m.

- Yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết. 

- Các cơ sở sản xuất hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo khoảng cách 1,5 m, đeo khẩu trang; có văn bản cam kết tuân thủ phòng chống dịch.

- Cơ qua Nhà nước đảm bảo giãn cách khi làm việc. Doanh nghiệp chỉ đến công sở khi thực sự cần thiết. 

- Dừng các hội họp không cần thiết, chỉ tổ chức cuộc họp thực sự quan trọng và được chính quyền địa phương cho phép.

Phó chủ tịch UBND TP cũng chia sẻ, chính quyền thành phố đánh giá tuần tới là thời gian để có thể chặn đứng nguồn dịch. Do đó, những trường hợp không tuân thủ phòng, chống dịch phải được xử lý nghiêm. 

"TP.HCM cần xốc lại tinh thần, cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này", trên Dân trí dẫn lời ông Đức chia sẻ và cho biết thành phố cũng có các khen thưởng, khích lệ với các tổ chức, cá nhân tuân thủ tốt biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Cũng tại họp báo, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết thành phố dự định tiêm 836.000 liều vaccine trong 3 ngày và nhận định đây là khối lượng công việc "khổng lồ".

Hiện, thành phố đã chia được các nhóm. Nhưng để đảm bảo không bị lộn xộn trong quá trình tiêm, đúng đối tượng, an toàn, tiêm trong bối cảnh giãn cách xã hội thì cần y tế các quận, huyện tham gia.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news