Tin mới

Thế giới đã dùng đến xăng E85, Việt Nam mới chuyển sang xăng E5 là chậm

Thứ tư, 13/12/2017, 11:28 (GMT+7)

Khi người tiêu dùng Việt Nam còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5 khi loại xăng này sẽ thay thế hoàn toàn xăng A92 từ ngày 1/1/2018, nhiều nước trên thế giới hiện đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có nước đang thử nghiệm bán xăng E85.

Khi người tiêu dùng Việt Nam còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5 khi loại xăng này sẽ thay thế hoàn toàn xăng A92 từ ngày 1/1/2018, nhiều nước trên thế giới hiện đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có nước đang thử nghiệm bán xăng E85.

Theo tin tức trên Lao ĐộngTri thức trực tuyến đăng tải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, Chính phủ và Bộ Công Thương rất quyết tâm thực hiện việc chuyển đổi này, do đó đến ngày 1.1.2018, xăng E5 sẽ kinh doanh đại trà, thay thế toàn bộ xăng RON 92.

Nhiều người Việt vẫn còn e dè khi chuyển đổi sang dùng xăng sinh học E5

Từ 7 năm trước, vào tháng 8/2010, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) là đơn vị đầu tiên đưa vào sử dụng thí điểm xăng sinh học E5. Từ đầu năm 2014, xăng sinh học E5 được sử dụng tại 7 tỉnh, thành là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đặc biệt, tại 3 tỉnh thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, xăng E5 dần thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ tháng 12/2014. Nếu như hầu hết các địa phương khác có 3 loại xăng là RON 92, RON 95, E5 (trong đó phổ biến nhất là RON 92) thì 3 địa phương này còn có 2 loại xăng là RON 95 và E5.

Liên quan đến vấn đề thay thế xăng sinh học E5, chủ tịch Hiệp hội kinh doanh xăng dầu (VINPA) Phan Thế Ruệ cho biết giờ mới chuyển đổi sang dùng xăng E5 là chậm. Dù vậy, ông thừa nhận một bộ phận khách hàng vẫn e dè, chưa sẵn sàng.

Ông Ruệ giải thích do thông tin về loại xăng E5 vẫn còn thiếu và còn nhiều luồng thông tin trái chiều. “Người thì bảo có lợi, người thì bảo vẫn còn những hạn chế nên còn e ngại. Thậm chí nhiều người còn nghĩ không tốt về xăng E5”, ông Ruệ nói.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, nhiên liệu sinh học đã được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới.

E5, E10 được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, Châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ nhiều năm trước. Một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil…

Được cho là nguồn năng lượng tương lai, tuy nhiên xăng E5 so với A92 giống và khác nhau như thế nào không phải người dùng nào cũng biết.

Theo số liệu của ePure, xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Australia, New Zealand, Đức, Bỉ, Phần Lan, Pháp ... Đáng chú ý, thị phần của xăng E10 tại Phần Lan năm 2016 lên tới 63%, tại Pháp con số này cũng ở mức 32%.

Theo Cục Thông tin năng lượng Mỹ, 95% lượng xăng tiêu thụ tại Mỹ được pha ít nhất 10% ethanol (xăng E10).

Thậm chí,Loại xăng E85 có chứa tới 85% là ethanol đang được bán tại nhiều nước châu Âu như Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như tại Hungary, Áo, Hà Lan hay Tây Ban Nha.

Xăng E85 không chỉ giảm khí thải nhà kính, có hàm lượng octane cao hơn giúp động cơ hoạt động tốt hơn mà còn giảm thiểu tình trạng nóng động cơ. Cồn ethanol khi đốt cháy cũng sinh ra ít sản phẩm phụ hơn so với xăng khoáng thông thường.

Tuy nhiên sự phổ biến của xăng E85 đang bị hạn chế bởi loại xăng này cần động cơ chuẩn FFV để vận hành. Loại động cơ này chưa thực sự phổ biến, kể cả tại các nước phát triển.

Trong khi đó, năm 2017 xăng sinh học E5 chỉ chiếm khoảng 6% lượng tiêu thụ xăng tại Việt Nam.

Lý giải việc E5 vẫn chưa thuyết phục được người dùng, lãnh đạo PVOil cho rằng: Một phần là công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, chưa sâu, chưa rộng, chưa thông tin để người tiêu dùng hiểu xăng E5 không tác hại đến động cơ. Ngoài ra, chênh lệch về giá giữa E5 và các loại xăng khác cũng khiến E5 chưa thực sự hấp dẫn người dùng.

Theo Thứ trưởng, 1.1.2018 là ngày mà các doanh nghiệp phải triển khai xong và thực hiện chứ không phải là ngày để chuẩn bị. Thứ trưởng cho rằng, những doanh nghiệp như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và TCty Dầu Việt Nam (Pvoil) hoàn toàn có thể chuyển sang kinh doanh xăng E5 ngay từ giữa hoặc cuối tháng 12 để đến ngày 1.1.2018, sự chuyển đổi được thực hiện chu đáo, tránh “vỡ trận”.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news