Tin mới

Nếu dùng xăng E5 xảy ra sự cố, ai chịu trách nhiệm?

Thứ hai, 17/11/2014, 17:50 (GMT+7)

Trả lời câu hỏi của đại biểu rằng nếu sau này chứng minh xăng E5 không an toàn thì ai chịu trách nhiệm? Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: "Nếu xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng của xăng E5 thì đương nhiên các cơ quan ban hành các tiêu chuẩn phải chịu trách nhiệm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu rằng nếu sau này chứng minh xăng E5 không an toàn thì ai chịu trách nhiệm? Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: "Nếu xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng của xăng E5 thì đương nhiên các cơ quan ban hành các tiêu chuẩn phải chịu trách nhiệm.

Tham gia phiên chất vấn chiều nay, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã gửi tới Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng 4 câu hỏi, trong đó có vấn đề liên quan đến sự an toàn của xăng E5.  

"Năm 2011-2012 xảy ra hiện tượng ô tô, xe máy cháy gây thiệt hại, hoang mang cho nhân dân. Kết luận bước đầu về nguyên nhân cháy xe chưa thỏa đáng với nhiều cử tri, trong đó có nhiều nhà khoa học. Không ai chịu trách nhiệm về tình trạng này, và không người dân nào được bồi thường thiệt hại. Để người dân yên tâm, đề nghị  Bộ trưởng Công Thương và Bộ trưởng KHCN cho biết xăng E5 có an toàn không? Nếu như sau này chứng minh xăng E5 không an toàn thì ai chịu trách nhiệm?, đại biểu Nguyễn Mạng Cường chất vấn.

Nếu dùng xăng E5 xảy ra sự cố, ai chịu trách nhiệm?

Nếu dùng xăng E5 xảy ra sự cố, ai chịu trách nhiệm? Ảnh minh hoạ

Giải đáp băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, trong mấy năm qua, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học-Công nghệ đã giao Tập đoàn dầu khí Việt Nam sử dụng thử nghiệm xăng sinh học E5 cho chạy một số xe taxi của tập đoàn tại Hà Nội. Qua các năm thực hiện thấy rằng, chất lượng E5 đảm bảo cho động cơ ô tô hoạt động ổn định, không có khuyết tật gì.

"Chính vì thế, cùng với phân tích, đánh giá và thử nghiệm ở những phương tiện khác, Chính phủ quyết định áp dụng xăng sinh học theo lộ trình. Theo đó, đến 1/12/2014 sẽ sử dụng thí điểm xăng sinh học E5 tại 3 địa phương, đến 1/12/2015 sử dụng tại 7 địa phương và sau đó áp dụng đại trà toàn quốc. Quảng Ngãi là địa phương đi đầu thử nghiệm xăng sinh học E5 trước thời hạn 3 tháng. Đến nay, các hoạt động của các phương tiện trên địa bàn tỉnh, hoặc phương tiện sử dụng xăng E5 mua ở Quảng Ngãi chưa có phản ánh gì. Chúng tôi tin rằng, đó là thực tế chứng minh xăng E5 đảm bảo chất lượng", Bộ trưởng Hoàng thông tin.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho rằng, với tư cách là cơ quan cung ứng xăng dầu, bộ Công thương thấy vẫn cần tiếp tục có những khẳng định về loại nhiên liệu mới này.

"Với trách nhiệm là cơ quan ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về xăng dầu (Bộ KHCN), chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ trong thời gian sớm nhất có khẳng định về chất lượng, độ an toàn của xăng E5. Sau khi đã công bố chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật, nếu có xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng của xăng này thì đương nhiên các cơ quan ban hành các tiêu chuẩn phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news