Tin mới

Thế giới giàu vì công nghệ, tỷ phú Việt giàu nhờ yêu đất

Thứ năm, 14/08/2014, 08:56 (GMT+7)

Hàng trăm tỷ phú thế giới đều kiếm tiền bằng nhiều ngành nghề, còn VN triệu phú, hầu như toàn đại gia về đất đai.

 

 

Hàng trăm tỷ phú thế giới đều kiếm tiền bằng nhiều ngành nghề, còn VN triệu phú, hầu như toàn đại gia về đất đai.

Người đầu tiên có tài sản trị giá nghìn tỷ USD sẽ xuất hiện sau 25 năm nữa, tức là vào năm 2039, và có thể ở Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Đó là dự đoán của tờ báo Anh The Times.

Theo giải thích của The Times, Trung Quốc và Ấn Độ là 2 nước đang trải qua giai đoạn phát triển chưa từng có trong lịch sử thế giới. The Times cũng trích dẫn lời của Oliver William, thành viên Hãng tư vấn Wealth Insight cho rằng, nhân vật có thể trở thành đại phú nghìn tỷ đô sẽ là người tạo ra được một kỳ tích làm thay đổi hoàn toàn thế giới, tương tự như Bill Gates.

Các chuyên gia thuộc ngân hàng Thuỵ Sĩ Credit Suisse cũng đưa ra dự đoán rằng, chỉ sau 2 thế hệ nữa, trên thế giới sẽ có 11 đại phú có tài sản trị giá hơn một nghìn tỷ đôla.

Hiện nay, người thuộc hàng giàu nhất thế giới là Bill Gates mới chỉ có tài sản trị giá 79,8 tỷ đôla. Hiện nay, số tỷ phú đôla ở Mỹ là hơn 4 triệu người, ở Nhật là một triệu người và ở Anh là 815 nghìn người. Tiếp theo top 3 đó là Đức, Trung Quốc, Canada, Thuỵ Sĩ, Brazil, Pháp và Singapore.

Bill Gates

Tài sản của Bill Gates, ông chủ của Microsoft năm 2013 tăng tới 6 tỷ USD so với năm ngoái nhờ cổ phần tại công ty công nghệ vệ sinh Ecolab, hãng dịch vụ thu gom rác thải Republic Services và hãng đóng chai cho Coca-Cola - FEMSA.

Bill Gates đã vượt mặt Carlos Slim (phải) để dẫn đầu bảng xếp hạng

Ngày 1/2 vừa qua, Cam kết cho đi do Bill Gates và Warren Buffett sáng lập đã có thêm 12 tỷ phú tham gia. Tất cả họ đều nguyện hiến nửa tài sản của mình cho việc Từ thiện.

Tỷ phú Nhật: Liều ăn nhiều

Dẫn đầu danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản năm 2013, là tỷ phú công nghệ Masayoshi Son với khối tài sản ròng 19 tỷ USD.

MoftBank của tỷ phú Masayoshi Son luôn liều lĩnh với các khoản đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ, viễn thông. Đã có lúc, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản này gần như trắng tay.

Với triển vọng tăng trưởng không chắc chắn của thị trường Nhật Bản, giải pháp tỷ phú Masayoshi Son chọn hiện thời cho SoftBank là chuyển hướng đầu tư sang các thị trường nước ngoài.

4 lần giàu nhất thế giới

Tỷ phú ngành viễn thông Mexico Carlos Slim lần thứ 4 liên tiếp là người giàu nhất thế giới với 73 tỷ USD. Tổng tài sản của Slim tăng 4 tỷ USD so với năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn tài sản kỷ lục ông từng sở hữu.

Phần lớn mức tăng này đến từ số cổ phiếu của ông tại Tập đoàn tài chính Grupo Financiero Inbursa và đại gia bán lẻ Grupo Carso. Năm nay, Slim còn bổ sung vào danh mục tài sản đội bóng Leon của Mexico và Real Oviedo của Tây Ban Nha.

Trong khi những tỷ phú khác đều chiếm lĩnh các lĩnh vực khác trên thị trường như tỷ phú Mỹ Warren Buffett, với nguồn tài sản 53,5 tỷ USD.

Hồi tháng 2/2013, tỷ phú đầu tư này đã cùng công ty 3G Capital thâu tóm hãng thực phẩm Heinz với giá 23,3 tỷ USD.

Trong khi đó, tỷ phú Mỹ Larry Ellison, lại đang bổ sung nhiều bất động sản và hàng không.

Các thương hiệu thời trang xa xỉ cũng giúp tỷ phú Pháp Bernard Arnault đứng thứ 10 thế giới về độ giàu có và cách kiếm tiền.

Việt Nam: Đại gia giàu từ đất đai

Trong danh sách hàng trăm tỷ phú hàng đầu thế giới, có thể nhận thấy một sự đa dạng về ngành nghề, khi có người sở hữu những siêu thị giảm giá, người lại sở hữu các nhãn hiệu thời trang xa xỉ, nhưng cũng có những tỷ phú phất lên nhờ dầu mỏ hoặc xi măng. Về độ tuổi, có người chỉ chưa đầy 30 như Mark Zuckerberg, nhưng cũng có người đã 93 tuổi.

Tỷ phú Việt Nam giàu từ đất

Tuy nhiên, tại Việt Nam danh sách giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam hầu như toàn đại gia về đất đai cả

Các đại gia hầu hết là đại gia về đất đai như ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), thật sự phần đóng góp chính vào lợi nhuận của HAGL là phần kinh doanh đất đai, bất động sản, kể cả đầu tư ở Lào, Campuchia hơn là hoạt động sản xuất.

Nếu như trước đây, xuất phát từ đầu của HAGL là từ chế biến gỗ, sau là chế biến đá một phần nhưng sau này bất động sản là phần lợi nhuận chính của doanh nghiệp.

Ngay cả Tập đoàn FPT được tiếng là doanh nghiệp công nghệ cao nhưng trong hoạt động của tập đoàn phần bất động sản cũng vẫn rất lớn.

Tuy nhiên, một thực tế ở Việt Nam luôn tồn tại câu chuyện thu hồi đất nông nghiệp đền bù đất cho dân giá rất rẻ, nhưng lại xây biệt thự, bán mặt bằng lời gấp trăm lần.

Bằng cách đó họ có thể bán nhà với giá cao hơn rất nhiều so với phần đầu tư họ bỏ ra ban đầu nên sẽ có sự chênh lệch lớn và họ có được phần lợi nhuận rất cao và trở thành những người giàu có.

Theo Đất Việt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news