Tin mới

Thêm 1 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại TP HCM tử vong sau khi xin xuất viện về nhà

Thứ tư, 27/06/2018, 08:25 (GMT+7)

Do bệnh tình không thể cải thiện, nam bệnh nhân 46 tuổi mắc cúm A/H1N1 được bệnh viện cho về nhà theo nguyện vọng của gia đình đã tử vong.

Do bệnh tình không thể cải thiện, nam bệnh nhân 46 tuổi mắc cúm A/H1N1 được bệnh viện cho về nhà theo nguyện vọng của gia đình đã tử vong.

Ngày 26/6, bác sĩ Lê Quốc Hùng (trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết bệnh nhân N.T.V (46 tuổi, ngụ ở quận Bình Tân, TP HCM) đã tử vong tại nhà.

Thêm 1 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại TP HCM tử vong sau khi xin xuất viện về nhà

Trước khi nhập viện, bệnh nhân V. những triệu chứng cúm A/H1N1 như sốt, ho, viêm họng, sổ mũi… Bệnh nhân này đã tự điều trị tại nhà nhưng bệnh tình ngày càng nặng nên được chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Ngày 22-6, ông V. chuyển đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nặng, viêm phổi, suy hô hấp, phải cho thở máy.

Sau hơn 2 ngày điều trị, tình trạng bệnh của nạn nhân không được cải thiện nên được bệnh viện cho về nhà theo nguyện vọng của gia đình. Nạn nhân đã tử vong sau đó.

Thêm 1 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại TP HCM tử vong sau khi xin xuất viện về nhà - Ảnh 1.

Khu vực cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiện tại, bệnh viện Chợ Rẫy vẫn đang điều trị 7 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 trong tổng số 12 trường hợp dương tính với loại cúm này. Trong số 7 trường hợp trên có 5 ca bệnh nặng, 3 bệnh nhân đang thở máy. Đây là những bệnh nhân có bệnh nền nghiêm trọng.

Cúm A/H1N1 được xác định là bệnh cúm theo mùa. Đối với người khỏe mạnh thì độc lực không cao nhưng đối với bệnh nhân mắc các bệnh suy giảm miễn dịch sẽ làm thúc đẩy bệnh nền, gây tổn thương đa tạng, khả năng dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề.

Bác sĩ khuyến cáo những người có yếu tố nguy cơ như trẻ em dưới 5 tuổi, người trên 65 tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh mạn tính như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch... nên được chích ngừa cúm định kỳ hàng năm.

Trước đó trong đầu tháng 6, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) đã xuất hiện một chùm ca cúm A/ H1N1. Chỉ trong 1 tháng qua, TP HCM đã xuất hiện 2 chùm ca bệnh cúm A/H1N1 ở 2 bệnh viện lớn.

Nguyên tắc chống cúm AH1N1

1. Bệnh nguy hiểm hơn nếu người mắc cúm đã có bệnh mãn tính: Hiện các chủng cúm lưu hành trên thế giới là cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B. Thông thường, người mắc cúm thường khỏi sau một tuần điều trị. Một tỉ lệ nhỏ các trường hợp bệnh có thể diễn biến thành viêm phổi, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

2. Có thể ngừa bệnh bằng cách tiêm văcxin. Cúm A/H1N1 hiện đã là một thành phần trong văcxin phòng bệnh cúm mùa. Người có nhu cầu, đặc biệt là ngừa có nguy cơ bệnh diễn tiến nặng, nên tiêm ngừa cúm.

3. Giữ khoảng cách với người bệnh. Lưu ý phòng tránh lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám và chữa bệnh. Người nhà, người bệnh cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên 1m nếu phải tiếp xúc với người bệnh.

4. Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi bằng tay áo, hoặc dùng khăn giấy, sau đó bỏ vào thùng rác. Nếu che bằng tay thì cần rửa tay ngay sau khi ho, hắt hơi nhằm trách lây nhiễm sang vật dụng khác. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

5. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường.

6. Tự theo dõi sức khỏe hằng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng... thì thông báo cho trường học, cơ quan... nơi đang học tập, công tác và cơ sở y tế địa phương.

7. Những người mắc bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc người nghi ngờ mắc bệnh.

8. Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng virút như Tamiflu, mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc.

9. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh cúm.

10. Tự cách ly, đeo khẩu trang nếu được xác định mắc cúm.

Bảo Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news