Tin mới

"Thị Nở" Đức Lưu xót xa: Cần phong tặng danh hiệu NSND ngay trong đám tang của Bùi Cường

Thứ bảy, 04/08/2018, 07:44 (GMT+7)

"Nếu được thì cần có văn bản xét duyệt ngay để phong tặng danh hiệu NSND ngay trong đám tang của Bùi Cường, coi như đó là chút lời tri ân tới cậu ấy", NSƯT Đức Lưu chia sẻ.

"Nếu được thì cần có văn bản xét duyệt ngay để phong tặng danh hiệu NSND ngay trong đám tang của Bùi Cường, coi như đó là chút lời tri ân tới cậu ấy", NSƯT Đức Lưu chia sẻ.

Mới đây, khán giả ngỡ ngàng khi biết tin NSƯT Bùi Cường - người thủ vai Chí Phèo huyền thoại của màn ảnh Việt qua đời vì tai biến. Trao đổi với chúng tôi, NSƯT Đức Lưu vai Thị Nở tỏ ra đau xót và tiếc nuối vì sự ra đi của người bạn diễn thân thiết trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

Cảm xúc của cô khi nhận được hung tin - người bạn diễn của mình qua đời như thế nào?

Tôi rất sốc khi biết Bùi Cường qua đời. Tôi đang nằm trên giường thì quần chúng, người yêu phim gọi điện cho tôi thông báo rằng Bùi Cường mất rồi. Tôi vội bật dậy ngay vì không tin vào tai mình, phải hỏi lại đến mấy lần mới dám tin.

Sau đó, tôi gọi điện ngay cho xưởng phim và các diễn viên quen biết để hỏi han tình hình. Đến lúc này tôi mới bàng hoàng.

Tôi cảm thấy rất tiếc nuối, vì Bùi Cường đúng là một nghệ sĩ có tâm, có tài. Cậu ấy là nghệ sĩ đúng với chữ "nghệ sĩ".

Cô có biết về khoảng thời gian lâm bệnh của nghệ sĩ Bùi Cường không ?

Tôi không hay biết gì hết. Mới ngày kỉ niệm 60 năm xưởng phim Việt Nan cách đây không lâu, chúng tôi còn gặp nhau để hàn huyên. Bùi Cường khi ấy vẫn rất khỏe mạnh.

Chúng tôi còn bàn với nhau về việc đề nghị thủ tướng xem có cổ phần hóa xưởng phim hay không.

Thị Nở Đức Lưu xót xa: Cần phong tặng danh hiệu NSND ngay trong đám tang của Bùi Cường - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Đức Lưu.

Với cá nhân cô, nghệ sĩ Bùi Cường là người như thế nào?

Đối với tôi, Bùi Cường là một người bạn, người em rất lễ độ, trung trực, chân thành, yêu vợ, yêu con và liêm chính. Những người như tôi rất tôn trọng cậu ấy.

Cô còn nhớ kỉ niệm nào khi đóng chung phim Làng Vũ Đại ngày ấy với nghệ sĩ Bùi Cường không?

Tôi nhớ nhất đoạn cuối phim, khi Chí Phèo cầm dao đâm vào lưng Bá Kiến rồi quay lại đâm mình. Đoạn đó phải quay mấy lần mới được. Tôi thấy vậy mới bảo: "Ra đây tớ lau mặt cho, nhìn vất vả quá".

Đó chính là tình thông cảm, yêu thương giữa đồng nghiệp với nhau.

Thị Nở Đức Lưu xót xa: Cần phong tặng danh hiệu NSND ngay trong đám tang của Bùi Cường - Ảnh 3.

Một cảnh trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

Như được biết, khi còn sống, nghệ sĩ Bùi Cường đang chuẩn bị được xét duyệt nghệ sĩ nhân dân rồi. Vậy theo cô, bây giờ nghệ sĩ mất rồi thì công tác đó có diễn ra nữa không?

Chắc chắn là phải có chứ. Lứa như tôi và Bùi Cường đáng ra phải được nghệ sĩ nhân dân từ lâu rồi. Vì chúng tôi đã được nhân dân công nhận. Bộ phim đã ra quá lâu và tên tuổi chúng tôi từ trong ra ngoài nước ai cũng biết. Cứ nhắc đến tôi hay Bùi Cường, người ta đều nhắc tới Thị Nở và Chí Phèo.

Tác phẩm đã ăn vào lòng nhân dân như vậy thì tôi và Bùi Cường đáng lẽ phải được nghệ sĩ nhân dân từ lâu. Nhưng chúng tôi không hề đòi hỏi.

Thị Nở Đức Lưu xót xa: Cần phong tặng danh hiệu NSND ngay trong đám tang của Bùi Cường - Ảnh 4.

Cố nghệ sĩ Bùi Cường.

Với những nghệ sĩ như Bùi Cường và tôi, việc phong tặng nghệ sĩ nhân dân có hay không đến giờ cũng chẳng có gì quan trọng, hay khiến mình phải lao tâm khổ tứ vì nó.

Nhưng dù sao đi nữa, Bùi Cường cũng đã cống hiến cả một đời vì nền nghệ thuật, điện ảnh nước nhà và có nhiều cống hiến, được nhân dân trân trọng. Bởi vậy tôi nghĩ nhà nước nên phong tặng nghệ sĩ nhân dân cho Bùi Cường càng sớm càng tốt.

Nếu được thì cần có văn bản xét duyệt ngay để phong tặng danh hiệu NSND ngay trong đám tang của Bùi Cường, coi như đó là chút lời tri ân tới cậu ấy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news