Tin mới

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Dự kiến tuần này công bố đề minh họa

Thứ hai, 27/02/2023, 18:30 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT cho biết Bộ sẽ công bố lịch thi cũng như đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vào đầu tháng 3.

Bộ GD&ĐT dự kiến công bố đề minh hoạ

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, nếu như năm 2022 Bộ GD&ĐT công bố lịch thi và đề thi mẫu kỳ thi tốt nghiệp THPT (cấu trúc, dạng đề) vào cuối tháng 3 thì năm nay Bộ đã đẩy tiến độ nhanh hơn để đầu tháng 3 sẽ công bố.

Việc này theo ông Chương nhằm thêm thời gian ôn tập cho học sinh lớp 12. "Từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 6 thời gian còn rất dài, vì vậy các em hoàn toàn có đủ thời gian để ôn tập", ông Chương nói.

Theo ông Chương, định hướng ra đề thi của Bộ GD&ĐT giữ nguyên như năm 2022, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu và sẽ tăng cường nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học.

"Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến giữ ổn định như năm 2022, đồng thời, có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn, để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018", ông Chương nói.

Về lịch thi tốt nghiệp THPT 2023, dự kiến sẽ được tổ chức sớm hơn so với năm ngoái, vào tuần cuối của tháng 6 (thay vì vào tháng 7 như các năm trước).

Trong 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lịch thi diễn ra vào tháng 7. Năm nay khi cuộc sống đã quay trở lại trạng thái bình thường nên kỳ thi cũng được tổ chức sớm hơn. Kéo theo đó, lịch tuyển sinh của các trường đại học cũng được đẩy lên sớm hơn để trong tháng 9 có thể cho sinh viên nhập học.

Đề thi có cần thực tiễn?

Trao đổi với Dân Trí, theo thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên luyện thi tại Hà Nội, năm ngoái đề thi tốt nghiệp THPT đã có yếu tố thực tiễn. Năm nay, nếu có thêm yếu tố này cũng chỉ tăng thêm chứ không phải hoàn toàn mới. Chẳng hạn, năm ngoái nhiều môn khoa học đã giảm tính toán, đưa câu hỏi lý thuyết nhiều hơn. Đặc biệt, lý thuyết được đưa ra dưới dạng kết quả thực hành nghiên cứu, học sinh phải phân tích kết quả. Do học sinh từ trước đến nay chỉ tập trung học thụ động, tập trung lý thuyết và không để ý thực hành nên bỡ ngỡ.

Cũng theo thầy Hiền, có đề thi minh họa sớm hay muộn không quá quan trọng nếu học sinh nắm chắc kiến thức phổ thông. Việc năm nào cũng ra đề minh họa khiến cho một bộ phận không nhỏ giáo viên, học sinh trông chờ.

"Đề minh họa chỉ cần thiết khi kì thi thay đổi, còn một khi đã ổn định, việc ra đề minh họa không cần thiết, thậm chí phản tác dụng bởi nó thể hiện rõ tinh thần thụ động, học gì thi nấy.

Một bộ phận học sinh mong chờ đề thi minh họa là do các em đã quen với cách học cũ kiểu thụ động nên một khi có yếu tố tư duy thì lo sợ", thầy Hiền nói.

Bên cạnh đó, trước ý kiến có hay không ra đề minh họa thi tốt nghiệp THPT, thầy Hà chia sẻ với Dân Việt: "Vẫn nên ra đề minh hoạ để giúp học sinh có 1 hướng học tốt hơn. Mấy năm vừa qua, dịch Covid-19 nên phân phối chương trình đã có sự thay đổi, các năm dịch Covid-19, Bộ đều ra công văn giảm tải, tỉnh lược chương trình. Năm nay tình hình dịch đã khác, Bộ cũng nên ra bộ đề minh hoạ để học sinh nắm được ma trận của đề thi sẽ như thế nào, các nội dung kiến thức ra sao…

Quan trọng hơn nữa, đó là "truyền thống", 7 năm liên tiếp có đề minh hoạ, có năm còn có 2 đề nên năm nay không có khiến học sinh tâm lý lo lắng. Đề minh hoạ Bộ đưa ra cũng có thể coi là "ngòi lửa" để tiếp thêm tinh thần học, ôn thi cho các em, tập trung ôn tập hơn khi kỳ thi đang tới gần".

Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023, 2024 theo hướng giữ ổn định như năm 2022, đồng thời, triển khai xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bảo đảm đúng định hướng xuyên suốt, thống nhất về đánh giá kết quả giáo dục của Chương trình GDPT 2018, cung cấp thông tin chính xác, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục.Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cần nghiêm túc, khách quan, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp.

Năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi cũng như bảo đảm an toàn, an ninh trong suốt Kỳ thi.

Đặc biệt, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường chất lượng đề thi đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kì thi THPT 2023