Tin mới

Thiệt hại kinh tế từ mã độc tống tiền WannaCry

Thứ hai, 15/05/2017, 14:38 (GMT+7)

Cơn lốc mã độc tống tiền WannaCry đang càn quét tại 150 quốc gia với hơn 200.000 máy bị lây nhiễm, số tiền chuộc mà những kẻ tấn công mạng nhận được hiện vào khoảng 32.500 USD.

Cơn lốc mã độc tống tiền WannaCry đang càn quét tại 150 quốc gia với hơn 200.000 máy bị lây nhiễm, số tiền chuộc mà những kẻ tấn công mạng nhận được hiện vào khoảng 32.500 USD.

[mecloud]ifKuFv0l77[/mecloud]

Theo hãng tin Reuters, số tiền chuộc mà những kẻ tấn công mạng nhận được hiện vào khoảng 32.500 USD. Tuy nhiên, con số này được sự báo sẽ còn tăng cao. Cuộc tấn công đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều công ty lớn và hiện vẫn chưa có con số chính xác về thiệt hại kinh tế mà vụ tấn công này gây ra.

WannaCry, còn được biết đến với các tên khác như WannaCrypt, WanaCrypt0r 2.0... tấn công vào máy nạn nhân qua file đính kèm email hoặc link độc hại, như các dòng ransomware khác. Tuy nhiên, mã độc này được bổ sung khả năng lây nhiễm trên các máy tính ngang hàng.

Phần mềm WannaCry đã lây nhiễm cho khoảng chục nghìn máy tính trên toàn cầu bằng cách lợi dụng một lỗi phần mềm trong hệ điều hành Windows của Microsoft.

Khi máy tính bị nhiễm mã độc này thì toàn bộ dữ liệu sẽ bị mã hóa, muốn giải mã phải trả tiền cho tội phạm mạng số tiền từ 300-600 USD. Sau 3 ngày mà chưa làm, mức tiền chuộc sẽ tăng lên gấp đôi và hết thời hạn 7 ngày nhưng chưa thanh toán thì dữ liệu của người dùng sẽ bị mất. (Trên thế giới hiện chưa có phần mềm nào có thể giải mã ngoài tội phạm mạng)..

Nga và Ấn Độ là 2 quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do hệ điều hành Windows XP của hãng Microsoft, một trong những hệ điều hành được cho là có nguy cơ cao bị tấn công, vẫn được sử dụng rộng rãi tại đây. 

Theo một quan chức của Công ty an ninh mạng Claroty, ông Patrick McBride, hiện các vụ tấn công đã ngừng, nhưng nó sẽ quay trở lại và thiệt hại ước tính có thể lên tới hàng chục triệu USD.

Một nhà phân tích mạng cho rằng cho đến nay, người sử dụng đã phải trả hàng chục nghìn USD "tiền chuộc," tuy nhiên con số này sẽ tiếp tục tăng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news