Tin mới

Phát hiện tác động nghiêm trọng khi thiếu i-ốt

Thứ sáu, 25/11/2022, 18:44 (GMT+7)

Thiếu i-ốt từng được biết đến với nhiều tác động nghiêm trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, các nhà khoa học còn mới phát hiện thêm một nguy cơ cực kỳ to lớn khác khi bị thiếu vi chất này.

Lượng muối ăn vào thường là một chủ đề gây tranh cãi trong chăm sóc sức khỏe. Các bác sĩ liên tục kêu gọi mọi người giảm lượng muối tiêu thụ. Tuy nhiên, tầm quan trọng của iốt trong chế độ ăn lại thường bị bỏ qua. Để duy trì sức khỏe tổng thể, i-ốt rất quan trọng. Nó điều chỉnh các chức năng cơ thể khác nhau và làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

1. Tầm quan trọng của i-ốt trong chế độ ăn uống

I-ốt là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho chức năng sinh sản bình thường và tầm quan trọng của nó đối với chức năng tuyến giáp đã được chứng minh rõ ràng. Thiếu i-ốt gây suy giáp và vô sinh. 'Rối loạn do thiếu iốt' (IDD) bao gồm một phổ từ suy giáp cận lâm sàng đến chứng đần độn đặc hữu.

2. Liều lượng i-ốt hàng ngày

Nhu cầu i-ốt hàng ngày ở một người trưởng thành bình thường trong độ tuổi sinh sản là khoảng 150mcg/ngày. Theo WHO, i-ốt có nhu cầu cao hơn trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, khi bệnh nhân tiêu thụ 50 µg/ngày (hoặc ít hơn), nguy cơ vô sinh tăng khoảng 14%. Nghiên cứu mới đã gợi ý rằng buồng trứng và nội mạc tử cung có hấp thụ i-ốt.

3. Rối loạn do thiếu i-ốt

Phát hiện tác động nghiêm trọng khi thiếu i-ốt
Phát hiện tác động nghiêm trọng khi thiếu i-ốt

“Tuy nhiên, những bất thường trong lượng i-ốt cũng có thể có những ảnh hưởng khác. Đặc biệt, i-ốt được hấp thụ mạnh bởi buồng trứng và nội mạc tử cung. Thiếu i-ốt có liên quan đến giảm khả năng sinh sản", Tiến sĩ Chitra Ramamurthy, MBBS, MD - Obstetrics & Gynaecology, Apollo Fertility, Bangalore cho biết. Việc sử dụng phương tiện tương phản có nồng độ i-ốt cao gần đây đã được chứng minh là cải thiện tỷ lệ thụ thai ở các cặp vợ chồng bị vô sinh không rõ nguyên nhân.

4. Nhu cầu i-ốt cho chức năng tuyến giáp khỏe mạnh

I-ốt cần thiết cho quá trình tổng hợp và giải phóng hormone tuyến giáp bình thường và do đó gián tiếp thúc đẩy quá trình rụng trứng. TSH (hormone kích thích tuyến giáp) bình thường thúc đẩy sự phát triển của nang trứng trong tế bào trứng. TSH tác động lên các thụ thể của FSH (Kích noãn bào tố)do sự tương đồng về cấu trúc và tăng cường sự phát triển của nang noãn do FSH gây ra, i-ốt có tác dụng trực tiếp lên buồng trứng.

5. Ảnh hưởng của thiếu i-ốt đến mức sinh

Theo Tiến sĩ Ramamurthy: “Thiếu hụt i-ốt làm tăng khả năng vô sinh và sẩy thai tái phát do sản xuất không đủ lượng hormone tuyến giáp cần thiết. Ở nam giới, nồng độ i-ốt cao hơn có thể gây ra rối loạn cương dương (70%), bất thường về sinh tinh, các vấn đề về khả năng vận động của tinh trùng và ít tinh trùng đếm".

Hormone tuyến giáp kiểm soát quá trình rụng trứng, trao đổi chất và kiểm soát cân nặng trước khi thụ thai, tất cả đều rất quan trọng để tăng khả năng mang thai tự nhiên. Bất kể nồng độ hormone tuyến giáp như thế nào, i-ốt có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của nam giới. Do đó, quản lý mức tiêu thụ i-ốt tốt trong chế độ ăn uống của bạn là rất quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh.

(Theo India Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: i-ốt vô sinh