Tin mới

Thời điểm tốt nhất để ngủ là khi nào? Bác sĩ nhắc nhở: Ngoài việc thức khuya, đi ngủ quá sớm cũng có thể gây hại

Thứ năm, 21/09/2023, 14:40 (GMT+7)

Trước đây, chúng ta đã nghe rất nhiều về tác hại của thức khuya. Nhưng hóa ra, ngủ quá sớm cũng gây hại. Các chuyên gia đã nghiên cứu và tìm ra "thời điểm vàng" để đi ngủ.

Giấc ngủ được coi là một phần không thể thiếu của cuộc đời, luôn thu hút sự chú ý của mọi người. Nghiên cứu gần đây đã đặt ra "tiêu chuẩn vàng" cho giấc ngủ. Chúng ta đều biết rằng thức khuya không tốt cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra rằng ngủ sớm cũng có thể gây ra những tác động xấu.

Nguy hiểm khi thức khuya

Suy giảm miễn dịch

Một trong những chức năng quan trọng của giấc ngủ là giúp cơ thể chúng ta phục hồi chức năng. Công việc và học tập hàng ngày luôn làm cả cơ thể và tâm trí chúng ta cảm thấy mệt mỏi, vì vậy giấc ngủ mỗi tối trở nên rất quan trọng. Nếu không ngủ đủ giấc, sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm đi. Chúng ta cũng có thể cảm nhận được điều này qua kinh nghiệm hàng ngày. Nếu bạn thức khuya tới hai giờ sáng hôm trước, thì hôm sau bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi và tinh thần không tốt.

Ngủ muộn có rất nhiều tác hại mà hầu như ai cũng biết. Ảnh minh họa: Internet
Ngủ muộn có rất nhiều tác hại mà hầu như ai cũng biết. Ảnh minh họa: Internet

Tâm trạng thất thường

Vì tình trạng sức khỏe không tốt, tâm trạng làm việc của chúng ta dễ bị ảnh hưởng. Ví dụ, đầu đau, làm việc cảm thấy mệt mỏi, và nếu lúc này có sự cố đột xuất ở công ty hoặc gia đình, tâm trạng của chúng ta sẽ dễ cảm thấy khó chịu.

Đồng hồ sinh học bị rối loạn

Ban ngày làm việc, đêm tối nghỉ ngơi là thói quen sống của chúng ta hàng ngàn năm nay. Nhưng với sự phát minh của điện, Internet, Smartphone... ngay cả vào nửa đêm chúng ta cũng có thể làm việc, giải trí và vui chơi. Vì vậy, một số người đã có thói quen đi ngủ muộn, và điều này làm rối loạn đồng hồ sinh học của chúng ta, làm mất đi sự đều đặn trong việc ăn uống và nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, khi điện, Internet, smartphone ra đời thì càng ngày con người càng ngủ muộn. Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, khi điện, Internet, smartphone ra đời thì càng ngày con người càng ngủ muộn. Ảnh minh họa: Internet

Ảnh hưởng đến chứng năng nhận thức

Có nghiên cứu cho thấy, việc thức khuya trong thời gian dài sẽ làm giảm chức năng nhận thức của bộ não, như khả năng nhớ thông thường, sự chú ý, khả năng đánh giá và tốc độ phản ứng.

Nguy hiểm khi đi ngủ quá sớm

Đi ngủ quá muộn có nhiều tác hại không tốt cho cơ thể, vậy đi ngủ quá sớm chắc chắn sẽ tốt cho cơ thể? Thực tế không phải vậy, hãy cùng xem lý do tại sao.

Ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học

Thông thường mỗi chúng ta đều có thời gian ngủ tương đối ổn định, nếu đi ngủ quá sớm đồng nghĩa với việc chúng ta có thể phải dậy sớm hơn, điều này trước hết sẽ không phù hợp với thời gian làm việc và sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Vì vậy nếu chúng ta đi ngủ quá sớm thì đồng hồ sinh học của chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ngủ quá sớm cũng kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến giấc ngủ tổng thể. Ảnh minh họa: Internet
Ngủ quá sớm cũng kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến giấc ngủ tổng thể. Ảnh minh họa: Internet

Ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ

Nói chung, chúng ta có bốn đến năm chu kỳ ngủ trong một đêm, giấc ngủ sâu càng dài thì chất lượng giấc ngủ càng tốt, nếu đi ngủ quá sớm thì thời gian đi vào giấc ngủ sâu sẽ bị ảnh hưởng.

Rối loạn bài tiết hormone

Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều loại hormone như hormone tăng trưởng, hormone giới tính... và những hormone này sẽ đạt đến thời kỳ tối ưu trong một khoảng thời gian cụ thể, nếu bạn đi ngủ quá sớm có thể làm rối loạn quá trình bài tiết và tiết hormone bình thường của cơ thể.

Thời điểm ngủ tốt nhất

Từ 10-11h tối là thời gian lý tưởng để đi ngủ. Ảnh minh họa: Internet
Từ 10-11h tối là thời gian lý tưởng để đi ngủ. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về giấc ngủ của hàng triệu người và kết luận rằng mọi người thường ngủ trong khoảng thời gian từ 10 đến 11 giờ tối và trạng thái thể chất và tinh thần của họ có thể ở mức tối ưu. Vì vậy, khoảng thời gian này được coi là thời điểm tối ưu cho đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp chúng ta đi vào giấc ngủ sâu nhanh hơn, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news