Tin mới

Việt Nam phát hiện mỏ 'vàng trắng' cực khủng, trữ lượng lên tới 43 tỷ USD

Thứ bảy, 11/12/2021, 16:38 (GMT+7)

Ngủ quên dưới lòng đất nhiều năm, đến nay mỏ "vàng trắng" ở Phú Thọ mới được phát hiện, trữ lượng cực kỳ "khủng".

Theo VietnamnetLao Động, mới đây trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đoạn qua địa bàn xã Đại An, huyện Thanh Ba, đơn vị thi công công trình đã vô tình phát hiện một mỏ cao lanh với trữ lượng cực kỳ lớn.

Được biết, cao lanh là loại khoáng sản công nghiệp được loài người biết đến và sử dụng từ lâu nay. Cho đến hiện tại, cao lanh vẫn là một loại nguyên liệu quý và được dùng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất gốm sứ, gạch chịu lửa, làm chất độn trong công nghiệp sản xuất giấy, sơn, phân bón, cao su, chất dẻo...

Một mỏ cao lanh đang được khai thác (Ảnh internet)
Một mỏ cao lanh đang được khai thác (Ảnh internet)

Trên thế giới, cao lanh được sử dụng rộng rãi như một loại nguyên liệu để cải thiện độ bền, độ bóng, độ sáng và độ trắng của nhiều loại sản phẩm. Hiện nay, trữ lượng cao lanh được tập trung nhiều nhất ở Mỹ, châu Âu và Nam Mỹ. Sự xuất hiện của cao lanh đã thúc đẩy ngành công nghiệp xây dựng phát triển mạnh mẽ.

Mặc dù cao lanh được khai thác nhiều nhưng nhu cầu sử dụng cũng lớn không kém nên loại khoáng sản này được ví như "vàng trắng". Hiện nay, Trung Quốc vẫn đang phải nhập cao lanh thô và cao lanh chất lượng cao với giá đắt gấp 9 lần thô. Trong khi đó, Mỹ dùng hơn một nửa lượng cao lanh trong nước và chỉ xuất khẩu phần còn lại.

(Ảnh Vietnamnet)
(Ảnh Vietnamnet)

Theo nghiên cứu của Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Việt Nam hiện nay được đánh giá  là nước có tiềm năng lớn về nguyên liệu cao lanh ở vùng châu Á, Thái Bình Dương và chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ. Chính vì vậy việc tìm mấy mỏ cao lanh trữ lượng lên tới 43 tỷ USD được xem là "mỏ vàng trắng" vô cùng giá trị.

Sau khi phát hiện mỏ cao lanh ở dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện đơn vị thi công đang tạm dừng hoạt động san lấp.

Ngoài mỏ cao lanh vừa được tìm thấy, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có nhiều mỏ cao lanh ở các huyện như Thanh Ba, Thanh Thuỷ, Tam Nông, Hạ Hoà... trung bình mỗi khối cao lanh ở Phú Thọ hiện nay có giá khoảng 280.000 - 320.000 đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news