Tin mới

Thống nhất phương án bảo tồn Thương xá Tax

Thứ năm, 22/01/2015, 14:35 (GMT+7)

Phương án bảo tồn một số hạng mục của Thương xá Tax đã được UBND TP HCM thống nhất.

 

Phương án bảo tồn một số hạng mục của Thương xá Tax đã được UBND TP HCM thống nhất.

Báo điện tử Dân Trí đưa tin, hôm qua 21/1, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, thành phố đã thống nhất phương án bảo tồn một số hạng mục của Thương xá Tax.

Thành phố HCM đã thống nhất phương án bảo tồn Thương xá Tax.

Để thực hiện được phương án này, UBND TP đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu Phát triển thành phố, Hội Kiến trúc sư TP, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA) làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để đưa vào nghiên cứu ngay trong quá trình lập phương án thiết kế công trình mới.

Về giải pháp bảo tồn, UBND TP đề nghị nghiên cứu, để xuất theo hướng giữ lại các hạng mục cần bảo tồn và tích hợp vào công trình mới tại vị trí phù hợp. Phục chế, bổ sung các chi tiết bị hỏng, thiếu ở phần bên trong công trình.

Mô phỏng lại kiến trúc mặt tiền khối bệ theo hình thức kiến trúc ban đầu năm 1924, để kết hợp với công trình có giá trị về kiến trúc, lịch sử cùng thời kỳ tại khu vực như Tòa nhà UBND TP, Nhà hát TP, Chợ Bến Thành nhằm bảo tồn, lưu trữ ký ức hình ảnh Sài Gòn xưa, có giá trị lịch sử văn hóa của bao thế hệ cư dân đô thị Sài Gòn.

Video tham khảo :Đĩa hài Tết sao chép lậu tràn ngập thị trường:

Đối với các hạng mục bảo tồn, phần bên trong công trình gồm không gian sảnh chính: không gian thông tầng, ít nhất 2 tầng; cầu thang đi từ tầng trệt lên lầu 1 tại khu vực sảnh chính, có tay vịn là lan can bằng đồng có các chi tiết trang trí hoa văn từ thời kỳ đầu; các phần trang trí lót gạch Mosaic tại không gian sảnh chính và các biểu tượng Gà trống, quả cầu được đúc bằng đồng gắn ở đầu cầu thang.

Phần bên ngoài công trình gồm có bảng hiệu Thương xá Tax, mái đua che nắng dọc vỉa hè; các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc khối bệ thời kỳ đầu trên mặt đứng khối bệ (nhất là góc đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ).

Ngoài các hạng mục nêu trên, đơn vị tư vấn chủ động để xuất các hạng mục khác nhằm tăng giá trị lịch sử, thẩm mỹ, kiến trúc cho công trình.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2014, nhiều người dân Sài Gòn đã ngậm ngùi tạm biệt Thương xá Tax khi nơi này bị ngừng hoạt động. Chính vì thế, phương án bảo tồn “linh hồn” Thương xá Tax được thành phố thống nhất thực sự  là một tin vui đầu năm đối với người dân thành phố HCM cũng như nhiều du khách yêu mến công trình này.

 Phan Thủy (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news