Tin mới

Thứ trưởng Bộ Y tế: 'Những người không nằm trong các ổ dịch vẫn được về quê ăn Tết, sinh hoạt bình thường'

Thứ sáu, 05/02/2021, 12:04 (GMT+7)

Trước những lo ngại của người dân xa quê có nhu cầu về quê ăn Tết nhưng ngại cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã giải thích rõ về điều này.

Những ngày qua, dư luận đang xôn xao trước thông tin nhiều tỉnh thành trên cả nước yêu cầu cách ly với những người trở về từ vùng dịch để ăn Tết tại quê hương. Điều này khiến nhiều người lo sợ, không dám về quê vì phải đi cách ly tập trung 21 ngày.

Hướng dẫn tạm thời về biện pháp phòng dịch Covid-19 được UBND TP Hải Phòng ban hành. Ảnh: Internet
Hướng dẫn tạm thời về biện pháp phòng dịch Covid-19 được UBND TP Hải Phòng ban hành. Ảnh: Internet

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã lên tiếng giải thích rõ về quy định cách ly và định nghĩa về vùng dịch, ổ dịch.

Chia sẻ trên VnExpress, Thứ trưởng khẳng định người từ ổ dịch ở địa phương này đi đến địa phương khác buộc phải khai báo y tế, sàng lọc và theo dõi sức khỏe; còn lại những địa điểm khác được về quê bình thường.

Theo ông Tuyên giải thích, ổ dịch (vùng dịch, điểm dịch) có thể là một cụm dân cư, khu chung cư, ngõ phố, khu phố, thôn, bản, xã hoặc rộng hơn là thành phố. Những nơi đã được chính quyền địa phương quyết định phong tỏa mới được coi là ổ dịch. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, những khu vực đang được phong tỏa mới được coi là ổ dịch. Ảnh: Internet
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, những khu vực đang được phong tỏa mới được coi là ổ dịch. Ảnh: Internet

Những địa điểm được coi là ổ dịch như TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương); sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh); 11 khu vực ở Hà Nội như ngõ 86 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu), thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh)...  vì những địa điểm này đang bị phong tỏa. 

Những nơi khác ngoài các địa điểm này mà không có ca bệnh, thì không được coi là ổ dịch.

Ngoài ra, trong các ổ dịch, cơ quan chức năng sẽ phân loại các F1 (phải cách ly tập trung); F2 (cách ly tại nhà); F3, F4 và các trường hợp khác có được ra ngoài khu vực phong tỏa hay không sẽ do chính quyền địa phương quyết định.

Thứ trưởng cho biết những người từ các ổ dịch khi về quê hoặc di chuyển đến địa phương khác buộc phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Còn những người không nằm trong các ổ dịch thì vẫn được di chuyến đến địa phương khác hoặc về quê, sinh hoạt bình thường và đảm bảo các biện pháp cần thiết như rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người", Thứ trưởng Tuyên nói.

Vì Chính phủ đã giao các địa phương quyết định việc khoanh vùng, cách ly, nên trong quá trình người dân khai báo y tế, cơ quan y tế sẽ sàng lọc để xem xét áp dụng biện pháp cách ly phù hợp với những người trở về từ vùng dịch có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh.

Những người không nằm trong ổ dịch vẫn có thể về quê ăn Tết và sinh hoạt bình thường. Ảnh: Internet
Những người không nằm trong ổ dịch vẫn có thể về quê ăn Tết và sinh hoạt bình thường. Ảnh: Internet

Ông Tuyên cũng cho biết, Bộ Y tế đang soạn thảo văn bản hướng dẫn các địa phương cách ly người từ vùng dịch, để thực hiện thống nhất, đồng bộ trong cả nước. Dự kiến sáng nay (5/2), văn bản sẽ được ban hành.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news