Tin mới

Thủ tướng: Cứ làm 10 nhà 50 tầng ở Giảng Võ thì là thảm họa với Hà Nội

Thứ tư, 11/01/2017, 21:05 (GMT+7)

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra sáng 11/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ không cấm làm nhà cao tầng ở khu Giảng Võ, Hà Nội nhưng trước hết phải làm hạ tầng kết nối để giải phóng khu này cho người dân

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra sáng 11/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ không cấm làm nhà cao tầng ở khu Giảng Võ, Hà Nội nhưng trước hết phải làm hạ tầng kết nối để giải phóng khu này cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin trên TTXVN, VOV, VGP, sáng 11/1 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không phải là Bộ chi tiền mà là Bộ làm thể chế, Chính sách, là kiến trúc sư quốc gia phục vụ cho sự phát triển.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ không cấm làm nhà cao tầng ở khu Giảng Võ, Hà Nội nhưng trước hết phải làm hạ tầng kết nối để giải phóng khu này cho người dân.

Thủ tướng cho rằng, nếu không cải thiện được tư duy về hạ tầng xung quanh khu Giảng Võ mà cứ làm 10 nhà 50 tầng ở đó thì thảm họa đang đến với Hà Nội. 

“Chưa làm đã tắc đường, nếu làm nữa thì biết đi đường nào. Không phải cấm làm nhà cao tầng mà hạ tầng xung quanh khu vực này như thế nào để giải tỏa mặt bằng. Phải làm hạ tầng mới làm nhà cao tầng,” “không cấm làm nhà cao tầng ở đây, nhưng phải làm hạ tầng kết nối để giải phóng khu này cho người dân”, Thủ tướng nêu rõ. 

Cũng tại hội nghị, đề cập đến nhiệm vụ của ngành kế hoạch và đầu tư, Thủ tướng nhấn mạnh, là cơ quan soạn thảo Nghị quyết 01 để trình Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ thảo luận, ban hành nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết này. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, năm 2016 khó khăn dồn dập, nhưng nhiều chỉ tiêu quan trọng của kinh tế- xã hội đã cơ bản đạt được, niềm tin thị trường đã được khơi dậy. Trong các kết quả đó có đóng góp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bộ đã đóng vai trò tham mưu trưởng trong phát triển kinh tế-xã hội; tham mưu xây dựng các thể chế, chính sách, các chiến lược, quy hoạch. Trong đó có một số Luật, một số Nghị quyết, như Nghị quyết 19,35, 60 của Chính phủ. Mới đây nhất Dự thảo Luật quy hoạch đã được trình Thường vụ Quốc hội, là một nỗ lực để khắc phục tình trạng cả nước đang có tới 20.000 quy hoạch.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ bước đầu đã đề cập đổi mới mô hình tăng trưởng; tháo gỡ các điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng như giải ngân, điều hành kinh tế-xã hội. 

Điểm lại những thành tựu chính của Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm vừa qua, Thủ tướng cho rằng, Bộ đã tham mưu xây dựng thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch với hàng chục Nghị định, văn bản, Luật, Nghị quyết; bước đầu đề cập đến việc đổi mới mô hình tăng trưởng với những mô hình đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt, kinh doanh casino... công tác nghiên cứu, thống kê có một số tiến bộ, tổng kết được nguồn lực đất nước. 

"Nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo Bộ đã có tiếng nói mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước và nhân dân, doanh nghiệp, giải phóng sức sản xuất, rất đáng khuyến khích", Thủ tướng nói. 

Tuy vậy, Thủ tướng cũng nêu các tồn tại của Bộ là chiến lược phát triển có nhưng chưa rõ và chưa thực hiện được nhiều, trong đó có chương trình tái cơ cấu. Thủ tướng cho rằng cần có “đội đặc nhiệm” để tái cơ cấu với vai trò của Bộ trưởng các bộ, Bí thư tỉnh ủy các tỉnh, thành, nếu không sẽ lâm vào tình trạng “bản cũ chép lại”. Khi đó, năng suất lao động và hiệu quả của nền kinh tế tiếp tục sụt giảm.

Trong công tác quy hoạch, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc xóa bỏ lợi ích nhóm, đặt lợi ích quốc gia và dân tộc lên trên hết; mạnh dạn loại bỏ các quy hoạch còn chồng chéo trong số 20.000 quy hoạch hiện nay, không để xảy ra tình trạng “xin – cho” trong quy hoạch. Và trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch có thể có sự va chạm, nên Bộ cần có dũng khí để thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh, nếu tự tin điều đó là đúng, vào sự liêm chính thì Bộ phải quyết tâm bảo vệ. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news