Tin mới

Thủ tướng dẫn thơ Đại thi hào Nga vinh danh chị em phụ nữ

Thứ tư, 08/03/2017, 11:27 (GMT+7)

Tại chương trình “Tự hào phụ nữ Việt Nam và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2016”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn 2 câu thơ của Macxim Gorki ca ngợi người phụ nữ: “Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ/ Anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?”.

Tại chương trình “Tự hào phụ nữ Việt Nam và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn 2 câu thơ của Macxim Gorki ca ngợi người phụ nữ: “Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ/ Anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: VGP

Theo thông tin trên VGP, VOV, tối qua (7/3), tại chương trình “Tự hào phụ nữ Việt Nam và trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi đối thoại cởi mở với các nữ đại biểu.

100 phụ nữ là điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực khoa học, giáo dục, y tế, kinh tế, nông nghiệp, công tác xã hội... cũng được vinh danh và tặng Bằng khen của Hội LHPN Việt Nam. Ảnh: VGP

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chúc mừng 100 phụ nữ tiêu biểu và các tập thể đạt giải Kovalevskaia và về dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Thủ tướng bày tỏ sự ấn tượng trước những gương mặt hết sức tài năng, trí tuệ về dự Đại hội và tham dự buổi giao lưu.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 cho các tập thể, cá nhân. 

Chia sẻ với một đại biểu về vấn đề khởi nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh: Những chị em có mặt hôm nay không phải từ đầu đã giỏi mà do học tập, nghiên cứu, rèn luyện, bản lĩnh, quyết tâm, tự tin.

"Tôi nghĩ rằng sự phấn đấu của chúng ta, kết hợp với nghiên cứu về kinh tế thị trường định hướng XHCN và điều kiện cụ thể của Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, nhất định chúng ta khởi nghiệp thành công", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Là người đặt câu hỏi đâu tiên, đại biểu Nguyễn Thị Nga cho biết, hiện bà đang là chủ tịch một tập đoàn có 15.600 lao động. Bà Nga mong muốn Thủ tướng chỉ đạo để Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng các địa phương có tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nói chung, doanh nghiệp nữ nói riêng về quy trình, thủ tục, giấy phép xây dựng? Làm sao để người phụ nữ có thể xây dựng được những công trình lớn mà hàng trăm năm sau vẫn được nhắc đến?

Trả lời câu hỏi trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, người phụ nữ không chỉ giỏi về bếp núc mà còn rất giỏi về khoa học công nghệ, giỏi về kinh doanh và cả xây dựng. Quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa đòi hỏi yêu cầu về quy hoạch, thiết kế, xây dựng công trình rất lớn. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng sẵn sàng cung cấp, tư vấn, ký hợp đồng trực tiếp với nhà đầu tư, đưa ra quy hoạch kiến trúc cụ thể, để phục vụ một cách tốt nhất cho các nhà đầu tư.

Chia sẻ với mong muốn của bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về vấn đề bình đẳng giới, Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp thu nguyện vọng của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, từ đó có những Chính sách cụ thể hơn, nhất là phát triển bền vững, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như di nguyện của Bác Hồ. Đặc biệt nguyện vọng của Chính phủ là quan tâm tới phụ nữ hơn nữa, để cho chị em có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình đẳng.

Kết lại phần đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc lại 2 câu thơ của Macxim Gorki: “Đời thiếu mẹ hiền, không phụ nữ/ Anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?”.

Giải thưởng Kovalevskaya (còn gọi tắt là Giải "Kova") là giải thưởng thường niên dành tặng cho những nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa.

Giải thưởng mang tên nhà nữ toán học gốc Nga, Kovalevskaya (1850 – 1891).

Quỹ giải thưởng quốc tế Kovalevskaya được thành lập năm 1985, với sự đóng góp ban đầu của hai vợ chồng giáo sưngười Mỹ Ann và Neal Koblitz.[1] Từ năm đó, vợ chồng giáo sư đã chọn các nhà khoa học nữ Việt Nam về lĩnh vực khoa học tự nhiên làm đối tượng để xét và trao Giải thưởng Kovalevskaya. Quỹ đã hỗ trợ cho 8 nước đang phát triển là: Peru, El Salvador, Nicaragua, México, Cuba, Nam Phi, Mozambic và Việt Nam.

Đức Hòa (tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news