Về việc thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân vẫn còn lề mề tại các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Thái Bình, TP Hà Nội, TP. HCM, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh thành trên kịp thời chấn chỉnh việc chậm trễ này.
Người dân có thể gửi ý kiến trực tuyến đến Chính phủ tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn |
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt và thực hiện nghiêm Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời việc xử lý phản ánh, kiến nghị và trả lời của các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Thái Bình, TP Hà Nội, TP. HCM kịp thời chấn chỉnh việc chậm trễ trong xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ định kỳ hàng quý tổng hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị của người dân; đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Trang tin điện tử tổng hợp của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ.
Theo Văn phòng Chính phủ, trong quý II/2017, hệ thống thông tin tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn tiếp nhận hơn 780 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xem xét, xử lý. Trong đó, phản ánh về hành vi chiếm 84%, về quy định hành chính chiếm 16%. Một số ngành, lĩnh vực có nhiều phản ánh là tài nguyên và môi trường, lao động thương binh và xã hội, xây dựng...
Văn phòng Chính phủ đã chuyển 290 phản ánh, kiến nghị đến các bộ, ngành, địa phương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền (tương ứng 37%); 490 phản ánh, kiến nghị còn lại đang đề nghị người dân cung cấp bổ sung thông tin.
Đến ngày 28/6, đã có gần 120 trong 290 phản ánh, kiến nghị được các bộ, ngành, địa phương xem xét, trả lời và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ; 170 phản ánh, kiến nghị còn lại đang được các bộ, ngành, địa phương xem xét, xử lý.
Trước đó, hồi tháng 4/2017, Văn phòng Chính phủ đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn
Người dân có thể truy cập Hệ thống này để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, Chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ... hay phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức.
Thông qua Hệ thống, cơ quan hành chính các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực.
Đức Hòa (tổng hợp)