Tin mới

Thực hư những bức tượng Phật ‘màu nhiệm’ ở Việt Nam

Thứ bảy, 11/04/2015, 09:52 (GMT+7)

Nghe theo lời đồn thổi tượng Phật có thể giúp họ chữa được bệnh hiểm nghèo và phát tài phát lộc, tin lành đồn xa một số làng quê ở Việt Nam bỗng trở nên xôn xao lạ thường.

Nghe theo lời đồn thổi tượng Phật có thể giúp họ chữa được bệnh hiểm nghèo và phát tài phát lộc, tin lành đồn xa một số làng quê ở Việt Nam bỗng trở nên xôn xao lạ thường.

Thực hư lời đồn Phật “tái thế” tại Bạc Liêu

Ninh Thạnh Lợi A là một xã vùng sâu thuộc huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu), cách trung tâm TP.Bạc Liêu chừng 70km đường bộ. Nơi được biết đến với địa danh “Cánh đồng chó ngáp” bạc màu, nhiễm phèn nằm tiếp giáp với 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang, nhưng nay đã thay da đổi thịt, trở thành vựa tôm cá lớn trong khu vực ĐBSCL. Kể từ khi vùng đất hoang vu này được dẫn nước ngọt từ thượng nguồn sông Hậu để rửa phèn theo chỉ đạo của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt thì đời sống nhân dân khá lên nhiều.

Nhiều người tìm đến viếng tượng Phật mong cầu Bình An, may mắn...

Tuy nhiên, từ trước và sau Tết Ất Mùi, “Cánh đồng chó ngáp” hoang vu ngày nào giờ bỗng chốc trở nên náo động đến lạ thường, bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt khách tứ phương đổ xô về đây viếng tượng Phật vừa được tìm thấy dưới ao tôm. Người thì cầu an, chữa bệnh, khấn lạy sinh con theo ý nguyện, kẻ kính cẩn xin số đánh lô đề,... gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Được biết, tượng Phật được phát hiện dưới vuông nuôi tôm của hộ cụ Nguyễn Văn Của (SN 1930, ngụ ấp Chòm Cao, xã Ninh Thạnh Lợi A).

Chính quyền địa phương phải vất vả túc trực, vận động, tuyên truyền mọi người, không sa đà mê tín dị đoan, gây mất trật tự trị an. Mặc dù vậy, vẫn rất đông người đến đây để mong cầu bình an, trị bệnh…

Nói về tượng Phật “tái thế” này, ông Dư Hoàng Lục, Chủ tịch UBND xã Ninh Thạnh Lợi A cũng cho biết: “Công an địa phương đã cử cán bộ đến hiện trường giữ gìn trật tự, ổn định tình hình và báo cáo lãnh đạo địa phương”. Cũng theo chính quyền địa phương, đây chỉ là tin đồn nhảm của những người mê tín, đồng thời tuyên truyền người dân không truyền bá mê tín dị đoan và bị kẻ xấu lợi dụng làm phức tạp thêm tình hình.

Bên cạnh đó, nhiều vị cao niên trong vùng nhận định: “Tượng Phật này đã có từ nhiều thế kỷ trước, phía sau tượng Phật còn có những dòng chữ đã bị mờ. Có thể ngày xưa nơi đây là vị trí của một miếu thờ bị vùi lấp, còn việc “phép màu” từ tượng Phật chỉ là tin đồn thất thiệt, mê tín, hoàn toàn không có cơ sở".

Thực hư chuyện tượng Phật không đầu màu nhiệm ở Quảng Nam

Sau tin đồn tượng Phật “Tái thế” ở Bạc Liêu thì chuyện tượng Phật không đầu màu nhiệm ở Quảng Nam cũng tiếp tục gây xôn xao dư luận.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, theo lời đồn đại, trong ngôi miếu ở bãi đất ven sông Thu Bồn thuộc xóm Bàu Ca, thôn An Hà, xã Điện Phong, có một bức tượng Phật không đầu. Tượng là do một ông lão đánh cá trên khúc sông gần xóm Bàu Ca trong lúc kéo lưới đã mắc vào.

Bức tượng Phật được kẻ xấu tô vẽ nhuốm màu kỳ bí để tung tin đồn nhảm.

Có thời điểm, hàng trăm người dân tứ xứ kéo về xóm Bàu Ca, thôn An Hà, xã Điện Phong (Điện Bàn, Quảng Nam), dâng lễ khấn vái ở miếu ông Phật, vì tin vào lời đồn nhảm nhí rằng, tượng Phật ở đây có thể giúp họ chữa được bệnh hiểm nghèo và phát tài phát lộc; gây mất an ninh trật tự (ANTT).

Ông Võ Văn Hà, Trưởng thôn An Hà xác nhận, từ khi rộ tin đồn nhảm, nhiều người kéo đến dâng lễ tượng Phật "xin thuốc" rất đông, hằng ngày có đến vài trăm người. Hiện tượng này kéo dài gần cả năm trời, giai đoạn cao điểm có cả ngàn người, chen chúc nhau như đi trẩy hội, ảnh hưởng xấu đến ANTT địa phương.

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng đã phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng tội phạm phát sinh. Song song với việc lập hàng rào ngăn các lối đi vào miếu, huy động lực lượng túc trực tuần tra; xã còn vận động người dân không nên nghe tin đồn nhảm, mê tín dị đoan. Nhờ đó, ANTT mới dần được vãn hồi…

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều những trường hợp người dân tin vào thần Phật một cách mù quáng, và cũng là bài học cho những người mang nặng tâm lý mê tín, dị đoan, dễ để những kẻ “buôn thần, bán thánh” lợi dụng.

Lan Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tượng phật