Tin mới

Thực hư thịt lợn luộc qua đêm chuyển màu đỏ ở Quảng Ngãi

Thứ hai, 14/03/2016, 15:52 (GMT+7)

Liên quan đến hiện tượng thịt lợn chuyển sang màu đỏ khi để qua đêm, đại diện Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết đây không phải là lần đầu có hiện tượng này. 

Liên quan đến hiện tượng thịt lợn chuyển sang màu đỏ khi để qua đêm, đại diện Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết đây không phải là lần đầu có hiện tượng này. 

Thanh Niên đưa tin cho biết, ngày 12/3, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết đây không phải là lần đầu tiên có hiện tượng này. 

Trước đó, vào đầu tháng 3/2014 tại Hà Tĩnh cũng đã xuất hiện hiện tượng tương tự. Mẫu thịt lợn luộc qua đêm đã chuyển sang màu đỏ tươi và được chuyển đến xét nghiệm tại Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. 

Theo đó, thử nghiệm được thực hiện trên thịt luộc trong điều kiện nhiệt độ 25 độ C và nhiệt độ phòng 17 - 28 độ C đã thu được khuẩn Serratia marcescens (còn gọi là khuẩn lạc - vi khuẩn nuôi cấy được trên mẫu thịt) có màu đỏ, khiến thịt biến thành màu đỏ tươi. 

Kết quả cho biết hiện tượng thịt luộc chín biến thành màu đỏ qua đêm không thể loại trừ nguyên nhân do khuẩn lạc. Ảnh: VietQ

Kết quả này đã xác định nguyên nhân gây nên hiện tượng thịt luộc chuyển sang màu đỏ sau khi để qua đêm không thể loại trừ nguyên nhân do khuẩn lạc.

Thông tin trước đó cho biết ngày 7/3, bà Châu Thị Hậu, cán bộ của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam có ra chợ Thương mại (TP Tam Kỳ) để mua 0,7kg thịt lợn ba chỉ đưa về cơ quan để làm bún mắm.Một tô được để dành cho bảo vệ, nhưng vì bảo vệ đêm đó không đến nên đã để qua đêm và sáng hôm sau xuất hiện hiện tượng thịt đổi thành màu đỏ.  

Cách chuyên gia cho biết khuẩn lạc  (hay còn gọi là Serratia marcescens) tồn tại trong môi trường đất, nước, chất thải, có khả năng gây viêm phổi, nhiễm trùng huyết... Đường lây truyền qua không khí, nước, chất thải và những thực phẩm bị ô nhiễm. 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nên thực hiện tốt những biện pháp vệ sinh trong chế biến, bảo quản thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news