Tin mới

Thực hư thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gà Đông Tảo giá cao

Thứ tư, 07/10/2015, 08:02 (GMT+7)

Trung tuần tháng 9, nhiều tin đồn rộ lên rằng các thương lái Trung Quốc ráo riết săn mua gà, trứng gà Đông Tảo với giá cao? Đâu là sự thật?

Trung tuần tháng 9, nhiều tin đồn rộ lên rằng các thương lái Trung Quốc ráo riết săn mua gà, trứng gà Đông Tảo với giá cao? Đâu là sự thật?

Tin tức trên VTV cho hay, thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải thông tin các thương lái Trung Quốc ồ ạt mua trứng và gà Đông Tảo với giá cao. Cùng với đó là những đồn đoán về việc thương lái Trung Quốc mua gà Đông Tảo mang về nước để nhân giống, nhằm cạnh tranh và làm mất thương hiệu gà quý của Việt Nam.

[mecloud]vHptrabs8V[/mecloud]

Sự việc này đã khiến cho gần 2.000 hộ chăn nuôi gà Đông Tảo trên địa bàn xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên không hài lòng và khẳng định đó chỉ là tin thất thiệt.

Theo ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo, gần đây một số người Trung Quốc đã đến tham quan, tìm hiểu về gà Đông Tảo, nhưng việc họ đến thu gom trứng gà và gà giống, gà thịt với số lượng lớn, giá cao bất thường là không đúng. Bởi việc mua bán nếu với số lượng lớn đều có sự bàn bạc của các hội viên trong Hội Chăn nuôi và kinh doanh gà xã Đông Tảo.

Tin đồn thương lái ồ ạt mua gà Đong Tảo là thất thiệt. Ảnh: VTV

Nhiều hộ chăn nuôi khẳng định, muốn mua gà Đông Tảo phải đặt trước hàng tháng. Bên cạnh đó, hộ chăn nuôi cũng không bán gà Đông Tảo thuần mà chỉ bán gà Đông Tảo lai, gà thương phẩm.

Để đảm bảo quyền lợi cho các hộ chăn nuôi, Hội Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo đã khuyến cáo tới tất cả các hội viên cần tìm hiểu rõ mục đích của việc mua gà Đông Tảo, nếu không nói rõ mục đích thì không tiến hành mua bán.

Trước đó, ngày 14/9, báo Dân Việt có đăng đàn phản ánh về tình trạng thương lái Trung Quốc đổ xô tìm về xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) để mua gà Đông Tảo (còn được mệnh danh là gà "tiến vua”) với số lượng lớn. Báo này cũng đưa tin rằng việc trên đã giúp nhiều gia đình nuôi gà Đông Tảo tại đây… trúng lớn

Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Nguyễn Văn H - một chủ trại gà tại Đông Tảo - cho biết, dù không có thống kê cụ thể, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, hàng vạn trứng, con gà giống Đông Tảo đã được thương lái Trung Quốc thu mua. Điều đáng nói, các thương lái này còn tận dụng cả những mối quan hệ với người trong làng, nhờ đi thu mua hộ trứng, gà giống với giá cao.

 “Bình thường, một quả trứng gà giống chỉ có giá 40.000 - 50.000 đồng, nhưng họ sẵn sàng mua với giá trên 100.000 đồng, họ không tiết lộ động cơ, chỉ nói là thích thì mua”, ông H nói trên báo Dân Việt.

Ngoài ra, báo cũng lên tiếng về nguy cơ đánh cắp thương hiệu “Gà tiến vua” nổi tiếng này.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gà Đông Tảo