Tin mới

Thực hư việc vải Trung Quốc nhập ngược về Việt Nam

Thứ hai, 30/06/2014, 11:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước việc vải Trung Quốc nhập ngược về Việt Nam gây ra nhiều\nlo ngại cho dân chúng, ông Đỗ Thanh Lam - Cục phó Cục Quản lý thị Trường -  cho biết\nđang điều tra lại thông tin.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Trước việc vải Trung Quốc nhập ngược về Việt Nam gây ra nhiều lo ngại cho dân chúng, ông Đỗ Thanh Lam - Cục phó Cục Quản lý thị Trường -  cho biết đang điều tra lại thông tin.

Trước thực hư việc vải thiều "made in China" được bày bán la liệt tại cổng chính chợ Tân Thanh trên báo Tiền Phong, nhóm pv đã gọi điện tới ông Đỗ Thanh Lam - Cục phó Cục Quản Lý thị trường - Bộ Công Thương. Ông Lam cho biết, bộ đang điều tra xác minh lại tính chân thực của vụ việc.

Trả lời trên báo Thanh Niên, các tiểu thương kinh doanh hoa quả tại khu vực chợ Tân Thanh khẳng định, nhiều thương lái Trung Quóc có ý định đưa vải quả vào thị trường nước ta qua đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, do hàng không chạy nên thương lái không ai muốn nhập.

Vải ngoại bán ở Lạng Sơn

Theo các ngành chức năng ở cửa khẩu Tân Thanh, đây là năm đầu tiên ở cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam (huyện Văn Lãng) xuất hiện loại vải Trung Quốc xâm nhập thị trường nội địa nước ta.

Khi ăn thử vải Trung Quốc, nhiều người e ngại vì sự ngọt bất thường và màu trắng đục, mọng cùi. Họ nghi ngờ có sự tác động của chất bảo quản, hoặc những tác nhân nào đó có thể gây nguy hại cho sức khoẻ con người.

Do đây là năm đầu tiên vải Trung Quốc xâm nhập vào thị trường và với số lượng nhỏ lẻ, nên các cơ quan chức năng ở Lạng Sơn khó ứng phó kịp thời hiện tượng này. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Chi cục trưởng chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho rằng, việc tạo điều kiện cho xuất khẩu hàng nông sản, hoa quả đúng pháp luật là trách nhiệm của các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. Qua khảo sát, tháng trước có một lô hàng vải thiều nhập từ bên kia biên giới, nhưng nay ít đi, có ngày không có.

Trong khi đó, đại diện của chi cục QLTT Lạng Sơn lại cho bác bỏ thông tin "nhập ngược" vải thiều TQ và Việt Nam. Thực hư vấn đề này ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát để đưa tin tới bạn đọc sớm nhất.

Theo các ngành chức năng ở cửa khẩu Tân Thanh, đây là năm đầu tiên ở cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam (huyện Văn Lãng) xuất hiện loại vải Trung Quốc xâm nhập thị trường nội địa nước ta.Khi ăn thử vải Trung Quốc, nhiều người e ngại vì sự ngọt bất thường và màu trắng đục, mọng cùi. Họ nghi ngờ có sự tác động của chất bảo quản, hoặc những tác nhân nào đó có thể gây nguy hại cho sức khoẻ con người.Do đây là năm đầu tiên vải Trung Quốc xâm nhập vào thị trường và với số lượng nhỏ lẻ, nên các cơ quan chức năng ở Lạng Sơn khó ứng phó kịp thời hiện tượng này. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Chi cục trưởng chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho rằng, việc tạo điều kiện cho xuất khẩu hàng nông sản, hoa quả đúng pháp luật là trách nhiệm của các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. Qua khảo sát, tháng trước có một lô hàng vải thiều nhập từ bên kia biên giới, nhưng nay ít đi, có ngày không có.Vải thiều và xoài là những mặt hàng chủ lực, truyền thống của ta xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, một vài năm nay, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, các loại quả này lại có xu hướng nhập khẩu ngược trở lại Việt Nam.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news