Tin mới

Thuốc nhuộm tóc gây tác hại nguy hiểm như thế nào?

Thứ sáu, 17/10/2014, 14:14 (GMT+7)

Nhuộm tóc, làm đẹp tóc dường như là một nhu cầu thiết yếu ở nhiều chị em phụ nữ và ngay cả nam giới. Tuy nhiên, đằng sau mái tóc nhuộm màu ấy lại là những nguy cơ không tốt đối với sức khoẻ.

Nhuộm tóc, làm đẹp tóc dường như là một nhu cầu thiết yếu ở nhiều chị em phụ nữ và ngay cả nam giới. Tuy nhiên, đằng sau mái tóc nhuộm màu ấy lại là những nguy cơ không tốt đối với sức khoẻ.

Theo Tiến sĩ Trần Hồng Côn, giảng viên Khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia, cho tới nay khó có thể nói về tác hại cụ thể của thuốc nhuộm tóc. Thông thường, thuốc nhuộm tóc gồm có các thành phần làm sợi protein trong tóc mềm ra, sau đó đưa thuốc vào tẩy màu có sẵn, rồi tiếp tục đưa thêm màu muốn có vào. Các bước này có thể thực hiện riêng rẽ, nhưng cũng có khi làm chung một lần. Hiện công nghệ tiên tiến, thường tất cả quá trình này diễn ra trong một khâu, và càng tiện dụng bao nhiêu thì thuốc càng tổ hợp nhiều hóa chất bấy nhiêu. Khi đó, có rất nhiều thành phần hóa học trong một sản phẩm, nguy cơ gây dị ứng cao hơn và người bị cũng khó biết mình phản ứng với thành phần nào.

                                                             

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, biểu hiện ban đầu của bệnh nhân thường là ngứa dữ dội, nổi mụn nước ở da đầu, chảy nước, đóng vảy, có thể rụng tóc. Không ít bệnh nhân bị lan ra cả vùng mặt, để lại sẹo thâm đen. Tình trạng có khi kéo dài hàng tháng hay tái đi tái lại nhiều lần. Một số ít có thể gặp biến chứng nhiễm trùng. Đặc biệt, bệnh nhân nam bị dị ứng thuốc nhuộm tóc nhiều hơn nữ.

Còn theo nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nhuộm tóc càng lâu, dùng màu càng đậm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Tỷ lệ ung thư ở phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này. Paraphenylenediamin là loại hóa chất thường được dùng trong thuốc nhuộm tóc. Tại Mỹ, các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Phụ nữ có thai nhuộm tóc làm tăng nguy cơ gây ung thư ở thai nhi gấp 10 lần so với người bình thường.

Gây ảnh hưởng không nhỏ đến mắt: Trong nhóm thuốc nhuộm tóc, nhất là loại thuốc nhuộm vĩnh viễn, có một số hoạt tính khác nhau. Loại nhuộm theo phương thức oxi-hoá, thành phần có chứa p-phenylendelamine (PPD) hoặc 2-nitro-PPD và hydro per-oxit. Chúng sẽ được pha trộn và tạo thành phản ứng hoá học trong thân tóc. Loại thuốc nhuộm sử dụng muối kim loại gây phản ứng đổi màu dần. Các muối kim loại được dùng như muối acetate chì, citrate bismuth. Khi nhuộm chúng sẽ tạo phản ứng với sulfur có trong tóc và làm tóc đổi màu dần.
Chính vì sử dụng các thành phần hoá chất, nên thuốc nhuộm tóc được coi là một trong những loại có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.
Nguy cơ thông thường và hay gặp nhất khi sử dụng thuốc nhuộm tóc đó là dị ứng do tiếp xúc với hoá chất. Thành phần hoá chất hay gây dị ứng da nhất là PPD, loại được sử dụng để chế thuốc nhuộm vĩnh viễn. Thuốc nhuộm vây vào mắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, tuy hiếm nhưng cũng có thể gây mù.

Để giải quyết được bài toán làm đẹp an toàn cho chị em, các chuyên gia y tế khuyên nên dùng các chất nhuộm tự nhiên có trong cây cỏ để thay thế những hóa chất độc hại, giảm thiểu những tác hại không mong muốn như: Cây đại hoàng, Hoa trà, Vỏ quả hồ đào, Thổ phục linh, Hoàng cầm…

Theo các chuyên gia y tế, nước thông thường không thể đào thải các kim loại nặng cũng như các chất hóa học có liên kết bền vững trong thuốc uốn nhuộm ra khỏi cơ thể, nên đối với những người thường xuyên nhuộm tóc thì cần chú trọng đến việc giải độc cơ thể ngay sau khi nhuộm tóc bằng những thảo dược tự nhiên

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Bí quyết xào ốc cực ngon

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news