Tin mới

Thương lái Trung Quốc ngưng mua rắn, người nông dân khóc ròng

Thứ bảy, 31/01/2015, 09:46 (GMT+7)

Gần đây, thương lái ngưng thu mua rắn xuất sang thị trường Trung Quốc khiến nông dân miền Tây lao đao không biết phải bán đi đâu. Trong khi giá bán rắn đang từ khoảng 1 triệu đồng/kg, rớt xuống 250.000 đồng/kg khiến nhiều nông dân khóc ròng.

Gần đây, thương lái ngưng thu mua rắn xuất sang thị trường Trung Quốc khiến nông dân miền Tây lao đao không biết phải bán đi đâu. Trong khi giá bán rắn đang từ khoảng 1 triệu đồng/kg, rớt xuống 250.000 đồng/kg khiến nhiều nông dân khóc ròng.

 

Theo tin tức từ Zing News, ông Đặng Thành Trung, Chủ tịch Hội nông dân xã Thoại Giang cho biết, toàn xã có hơn 30 hộ nuôi rắn hổ hèo. Hiện giá của loài này đang đứng ở mức thấp và rất khó tìm đầu ra. Nguyên nhân chính, theo chia sẻ của ông Trung, là trước đây, loài rắn này được thương lái Trung Quốc gom mua, xuất bán rất mạnh sang Trung Quốc nên cung không đủ cầu, giá liên tục tăng khiến nông dân ồ ạt thả nuôi.

Song thời gian gần đây, thương lái không gom rắn xuất sang thị trường này nữa, dẫn đến tình trạng giá giảm không phanh. Cũng theo ông Trung, gần 2 năm nay, lượng rắn nuôi trong dân quá nhiều, không những trong xã này mà cả tỉnh An Giang và nhiều tỉnh miền Tây, nơi đâu cũng nuôi rắn, dẫn đến cung vượt cầu.

Nông dân miền Tây lao đao vì rắn. Ảnh: Zing

Được biết, xã Thoại Giang thuộc huyện Thoại Sơn là khu vực nuôi rắn hổ hèo nhiều nhất tỉnh An Giang. Trước đây, thị trường tiêu thụ mạnh nên giá thu mua luôn ở mức cao, nhiều hộ “hốt bạc”. Song thời gian gần đây, lượng rắn nuôi trong dân quá nhiều, không những trong xã này mà cả tỉnh An Giang và nhiều tỉnh miền Tây, nơi đâu cũng nuôi rắn, dẫn đến cung vượt cầu. Trong khi đó, thương lái không gom rắn xuất sang thị trường Trung Quốc nữa, dẫn đến tình trạng giá giảm không phanh. Không ít người lâm cảnh lao đao khi bán rắn không đủ trả chi phí.

Trước đó, vào đầu năm 2014 người dân làng nghề Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) cũng lao đao vì rắn.

Ông Nguyễn Văn Kiên, trưởng thôn 3 cho biết trên Pháp Luật Việt Nam, ba mươi năm nay, nguồn rắn thịt ở Vĩnh Sơn chủ yếu bán cho các thương lái ở Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh để đưa sang Trung Quốc.

Giá bán trung bình 700.000 đồng/kg; có thời điểm được giá lên tới 1 triệu/kg. Ngoài bán rắn lấy thịt, người dân còn có thêm nguồn thu từ các sản phẩm khác từ rắn như: trứng rắn, rượu rắn, nọc rắn, cao rắn, da rắn... Hộ nuôi nhiều thu được 1 - 3 tỷ đồng/ năm.

“Năm 2010 và 2011, cả làng trúng đậm nhờ nuôi rắn. Trong hai năm đó, nhà cao tầng san sát mọc lên, nhiều nhà mua ô tô đắt tiền. Ai cũng tiếp tục vay vốn ngân hàng đầu tư mở rộng thêm chuồng trại”.

Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, giá rắn thịt giảm dần, thị trường tiêu thụ không được “thuận buồm xuôi gió”. Theo đó, giá bán rắn hổ mang loại một (trên 1,7kg/con) chỉ còn khoảng 480.000 đồng; loại 2 (1,2 - 1,7kg/con) khoảng 400.000 đồng/kg; loại 3 (dưới 1,2kg/con) chỉ còn 300.000 đồng/kg.

Ông Phùng Quang Hà, một thương lái trong làng chia sẻ: “Thực ra lúc này rắn không khó bán, nhưng vì giá xuống quá thấp nên ai cũng 'om' lại. Ngày nào vợ chồng tôi cũng hai chuyến ô tô lên cửa khẩu. Thị trường chính là Trung Quốc, nay tỏ ra khó tính, chê hàng và ép giá khiến lái buôn chúng tôi cũng phải chịu cảnh thua lỗ chẳng kém người chăn nuôi”.

Lý giải nguyên nhân “sút” giá đột ngột, ông Hà cho biết, thị trường Trung Quốc tiêu thụ rắn rất mạnh, chủ yếu cung ứng cho các nhà hàng. Thời điểm năm 2010, các cơ sở thu mua bên đó có nhu cầu mua thêm trứng rắn hổ mang về ấp, trả giá cao 150.000 đồng/quả. Thấy bán trứng có lãi cao, mất ít công, ít vốn nên người dân ồ ạt đem hết trứng đi bán.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news