Tin mới

Thương lái Trung Quốc "quay lưng", chuối miền Tây 3.000 đ/nải

Thứ năm, 26/03/2015, 15:56 (GMT+7)

Giá chuối miền Tây rớt giá mạnh dù đang mùa cao điểm, chỉ khoảng 30.000 – 40.000 đ/chục nải khiến người trồng lo lắng. Nguyên nhân được cho là thị trường Trung Quốc “quay lưng” với loại trái cây này.

Giá chuối miền Tây rớt giá mạnh dù đang mùa cao điểm, chỉ khoảng 30.000 – 40.000 đ/chục nải khiến người trồng lo lắng. Nguyên nhân được cho là thị trường Trung Quốc “quay lưng” với loại trái cây này.

 

 

Khoảng một tháng nay, giá chuối già và chuối xiêm được thu mua tại vườn chỉ vào khoảng 30.000 – 40.000 đ/chục nải, giảm 40.000 – 60.000đ/chục nải so với cùng kỳ năm trước. Hàng năm, thời điểm từ tháng 1 – 5 (âm lịch) là mùa cao điểm để thương lái đi gom hàng, sau đó cung ứng cho các vựa rồi đóng thùng XK. Vì thế chuối vào thời điểm này tăng giá mạnh.

Tuy nhiên, hiện đang vào vụ nhưng các hộ dân trồng chuối chỉ bán được với giá rẻ như cho. Chia sẻ với báo Nông Nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bảy ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) buồn bã cho biết: “Năm nay không biết thị trường ăn hàng thế nào mà giá chuối quá bèo. Vào thời điểm trước tết, chuối đẹp như thế này mà thương lái chỉ trả 20.000 đ/chục nải, hiện có tăng lên thêm 10.000đ/chục nải nên tôi bán đại cho rồi. Dù giá có tăng nhưng so với thời điểm năm ngoái thấp hơn rất nhiều”.

Chuối miền Tây được bán rẻ như cho do thị trường Trung Quốc ngưng nhập. Ảnh: Zing

Trong khi đó, bà Trần Thị Lụa, một thương lái thu mua chuối hàng chục năm nay ở Hậu Giang, cho biết: “Chuối ở đây được xuất sang Trung Quốc nên chuối nhỏ (còn non) một chút cũng không thành vấn đề. Bởi mua ở các mối quen đến kỳ là mình phải đốn chuối để cho việc thu hoạch lần sau dễ dàng và có lợi nhuận hơn. Chuối nhỏ hiện được thu mua chỉ với giá 30.000đ/chục nải cả chuối xiêm và chuối già, còn chuối lớn, đẹp thì mua với mức giá 40.000đ/chục nải. Mọi năm vào thời điểm này chuối xấu cũng có giá 40.000 – 50.000đ/chục nải; tốt 60.000 – 70.000 đ/chục nải”.

Không thu mua chuối non mà chỉ gom loại chuối đạt yêu cầu, anh Nguyễn Văn Tân, một thương lái ở huyện Phụng Hiệp, nói: “Giá chuối thời điểm này chỉ bằng một nửa so với năm trước. Bởi trước đây, vào vụ thì nguồn hàng XK sang Trung Quốc tăng mạnh, giá chuối được mua với mức cao, còn hiện tại thị trường này không xuất được nhiều nên chỉ cung ứng cho Campuchia và trong nước dẫn đến giá thấp”.

Tin tức trên Zing cho hay, ông Trần Văn Thông, ở xã An Khánh, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) trồng 1 ha với 3 loại giống là chuối xiêm, cao và già cuôi. Ông cho biết, với giá bình thường, bình quân 1 năm vườn của ông thu khoảng 250 triệu đồng. Tuy nhiên với giá hiện tại, ông tính thu xong vụ chuối này sẽ lỗ nặng

Người dân chọn cách gánh chuối đi bán lẻ. Ảnh: Zing

Bà Nguyễn Thị Út, chủ một vườn chuối lớn ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, cho biết, trước Tết mỗi nải chuối rẻ cũng 20.000 đồng, còn hiện tại, bán cả trăm nải chuối mà chỉ được 300.000 đồng.

Giá rớt mạnh không chỉ nông dân thiệt hại mà thương lái cũng giảm thu nhập. Do lượng hàng mua giảm, các lái chỉ chọn loại chuối thật đẹp mới dám thu.

Chủ vựa chuối Hai Hiền, ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết, phải giảm lượng thu mua từ vườn vì các thị trường lớn giảm tiêu thụ. Mỗi ngày vựa đang thu từ 25-30 tấn chuối các loại để tiêu thụ tại các tỉnh và một phần xuất đi Campuchia.

Quay ngược trở lại vào thời điểm tháng 4/2014, cũng tại miền Tây, giới thương lái ồ ạt thu mua chuối của các nhà vườn để nhập kho hàng, chờ đóng gói xuất cảng.

Tin tức trên báo Thanh niên ngày 2/4/2014 cho hay, ông Nguyễn Phước Hiền, chủ cơ sở thu mua chuối tại dốc cầu Mỹ Thuận, thuộc thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long nói, vựa của ông không còn chỗ trống để chất chuối, nhiều nhất là chuối già, có rất nhiều quày chuối non cũng bị chặt đi để giao cho đủ số lượng theo yêu cầu của các thương lái người Việt Nam.

Nông dân miền Tây phấn khởi thu mua chuối mùa vụ tháng 4/2014. Ảnh: Thanh niên

Một số chủ vựa chuối thời điểm đó cho biết, thương nhân Trung Quốc ra giá mua mỗi kg chuối đến 7,000 đồng, tương đương 35 cent và mua với số lượng “không giới hạn.” Ðây là giá thu mua cao gấp đôi giá thị trường so với tuần lễ trước đó, chỉ vào khoảng 3,000 đồng một kí. Ông Hiền cũng cho hay, tất cả các buồng chuối già được đóng gói chở sang Trung Quốc, còn chuối xiêm, chuối cao, chuối sáp thì chuyển đến các chợ ở Sài Gòn.

Một số chủ vựa chuối ở tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre khi đó đều xác nhận rằng, người dân thi nhau đốn chuối để giao cho thương lái vẫn không đủ số lượng theo yêu cầu. Ông Nguyễn Văn Quy, thương lái tỉnh Vĩnh Long cho biết, chuối tăng giá không ngừng trong vòng một tháng trở lại đây. Cũng theo ông Quy, chuối già tăng giá rất mạnh nhờ Việt Nam ký được hợp đồng xuất cảng chuối cho người Trung Quốc.

Như vậy, sau gần đúng 1 năm, thương lái Trung Quốc đã “quay lưng” với chuối miền Tây, dẫ đến tình trạng người trồng chuối miền Tây “buốt ruột” với lượng chuối bán rẻ như cho của mình.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news