Tin mới

Thương mại điện tử: Gia nhập muộn, thời cơ nhiều hơn những thách thức

Thứ năm, 12/11/2020, 15:50 (GMT+7)

Gia nhập thị trường muộn không phải lúc nào cũng là bất lợi. Với OKXE Việt Nam, đó là bước đệm giúp ứng dụng công nghệ này vững bước cạnh tranh!

Thành lập vào năm 2018, OKXE Việt Nam đã nhanh chóng trở thành sàn thương mại điện tử (TMĐT) mua bán xe máy trực tuyến số 1 tại Việt Nam.

OKXE Việt Nam đã tạo chỗ đứng trên thị trường như thế nào dù nhập cuộc “trễ”?

Ông Kim WooSeok - CEO của OKXE Việt Nam

Ông Kim WooSeok, CEO của OKXE Việt Nam chia sẻ, Việt Nam là “đất nước của xe máy” với hơn 45 triệu xe máy đang không ngừng lưu thông, bao gồm xe máy cũ và xe được mua mới). Vị CEO này cũng nhận định thị trường xe máy cũ tại Việt Nam tuy năng động nhưng khó kiểm định chất lượng và còn nhiều bất tiện.

Ông cũng chia sẻ: “Khi lần đầu tiên tôi tới chợ xe máy cũ tại Hà Nội, tôi nhận thấy do tôi là người nước ngoài nên người bán đưa mức giá khác hơn so với người bản địa.

Tôi cũng nhận ra nếu các bạn là con gái, các bạn cũng sẽ gặp khó khăn khi mua xe vì các bạn gái thường không biết kiểm tra máy móc, không biết giá cả chính xác cho chiếc xe đó. Do đó, dẫn đến việc người mua sẽ mất thêm phí hoa hồng mỗi khi có ý định mua xe cũ”.

Ứng dụng TMĐT về xe máy - OKXE Việt Nam

Đặc biệt, “cũng vào năm 2018, chúng tôi nhận thấy TMĐT là một mảnh đất với nhiều tiềm năng phát triển, và nhiều lĩnh vực mà đối thủ chưa thực hiện hiệu quả, trong đó có mảng mua bán xe máy. Vậy tại sao chúng ta không thâm nhập thị trường này để tạo ra một môi trường mua bán xe an toàn và uy tín hơn cho người tiêu dùng Việt?”, ông Kim nói.

OKXE Việt Nam đã sớm nhận biết được xu hướng và ra mắt ứng dụng trên điện thoại di động nhờ vào tỷ lệ người sử dụng internet tại Việt Nam vào thời điểm đó (theo nghiên cứu của We Are Social, trong năm 2018, có đến 64 triệu người sử dụng internet, chiếm 67% tổng dân số Việt Nam).

Đây là một trong những lợi thế khi gia nhập trễ. Bởi lẽ, các bạn sẽ quan sát được những điều đang diễn ra và dự đoán được xu hướng để từ đó đưa ra được sự khác biệt”, ông Kim nhấn mạnh.

OKXE Việt Nam tập trung phát triển theo mô hình B2C (Business to Customer) - hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng, và C2C (Customer to Customer) - hình thức kinh doanh đại diện phía bên mua và bán đều là các cá nhân - nhằm tạo ra nơi mua bán xe máy đến từ nhiều cửa hàng, người bán cũng như nhiều thương hiệu khác nhau. Các bạn có thể bắt gặp hình thức này trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Instagram, khi người bán hàng chủ động “rao bán” các sản phẩm trên đó. Tuy nhiên, việc “rao bán” riêng lẻ như vậy không đem lại sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Với việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) vào nền tảng, OKXE Việt Nam sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận các thông tin cần thiết như loại xe, giấy tờ xe, năm sản xuất, tình trạng sửa chữa, giá tiền… Ngoài ra, OKXE Việt Nam còn nỗ lực giảm thiểu tình trạng tin giả từ phía người bán, phân tích nhu cầu mua bán, đồng thời phát triển thêm các tính năng mới để giúp khách hàng giao dịch nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong mảng kinh doanh TMĐT nhưng OKXE Việt Nam vẫn luôn phải đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Kim dường như không quá lúng túng trước tình trạng này: “Cạnh tranh không phải là một điều xấu. Điều này chứng tỏ rằng, TMĐT là một thị thường thú vị với nhiều tiềm năng phát triển. Thêm vào đó, với việc có nhiều ông lớn trong ngành này sẽ giúp các ngành nghề khi gia nhập TMĐT phát triển toàn diện hơn”.

Được biết, chỉ trong vòng 2 tuần ra mắt, ứng dụng OKXE đã vươn lên đứng thứ 7 các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam (theo thống kê đo lường từ nền tảng Android). Ngoài ra, hiện OKXE Việt Nam đã có hơn 1 triệu lượt tải ứng dụng và có hợp tác với hơn 1.000 đại lý, đối tác bán xe máy với nguồn cung hàng ngàn sản phẩm trên toàn quốc. Điều này chứng tỏ Okxe.vn đã tìm đúng tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng Việt dù có khá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Thêm nữa, mới đây, startup OKXE Việt Nam đã gọi vốn vòng Serie A thành công với mức đầu tư lên tới 5,5 triệu USD (hơn 127 tỷ đồng). Đây là một con số khá bất ngờ mà rất ít startup hiện nay có thể làm được. Với nguồn vốn mới, ông WooSeok cho biết sẽ dùng nguồn vốn này vào mục đích mở rộng thị trường, tối ưu sản phẩm và nâng cao nhận thức người dùng về phương thức mua bán xe qua nền tảng số.

Okxe.vn là ứng dụng mua bán xe máy trực tuyến số 1 Việt Nam, với nhiều lựa chọn mua sắm xe máy qua các đối tác uy tín chất lượng, và đa dạng chủng loại xe đáp ứng thói quen mua sắm của người Việt. Tham khảo thêm thông tin tại đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news