Tin mới

Thương vụ nghìn tỷ: Vinmart, Vinmart+ sáp nhập vào Masan và cái bắt tay lịch sử

Thứ ba, 03/12/2019, 15:09 (GMT+7)

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay với tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tiến hành sát nhập Vinmart, Vinmart+ vào Masan, tạo nên tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu VN.

Thông tin mới nhất trên Trí thức trẻ, Tri thức trực tuyến cho hay Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan mới đây đã thông qua thỏa thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco.

Theo đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Thỏa thuận này được cho nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên và tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu, trong đó, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập, còn Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay với tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tiến hành sáp nhập  Vinmart, Vinmart+ vào Masan, tạo nên tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu VN.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay với tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tiến hành sáp nhập  Vinmart, Vinmart+ vào Masan, tạo nên tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu VN. Ảnh: Internet

Với việc sát nhập này, công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Việc chuyển nhượng này sẽ là bước quan trọng trong việc tập trung toàn bộ nguồn lực cho hai lĩnh vực then chốt của công ty là VinFast và VinSmart của tập đoàn Vingroup.
Trước đó, phía Vingroup từng khẳng định rằng công ty đang phải 'thắt lưng buộc bụng' bán bớt các cổ phần của Tập đoàn và các công ty con… để thu xếp tài chính cho các bước phát triển tiếp theo của hai dự án trên..

Đại diện của tập đoàn này xác nhận đây không phải thương vụ M&A, bán mình mà là hợp lực. Theo đó, Vingroup sẽ hoán đổi cổ phần tại 2 công ty này với Masan. Tỷ lệ hoán đổi và giá trị thương vụ không được hai bên tiết lộ.

Trong thư gửi cán bộ, nhân viên sáng nay (3/12), Vingroup cũng thông báo việc hoán đổi cổ phần giữa hai bên.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp giải thích tỷ lệ sở hữu trong công ty mới không còn đa số, Vingroup quyết định chuyển giao toàn bộ việc điều hành chuỗi VinMart, VinMart+ và Công ty VinEco sang cho Tập đoàn Masan.

Sau thương vụ này, Masan sẽ tập trung làm bán lẻ, và Vingroup tập trung làm ôtô - điện thoại…
Phía tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói "đã chọn mặt gửi vàng" sau khi sát nhập 2 công ty con vào Masan.

"Đó là doanh nghiệp nội chứ không hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để cân bằng thị trường bán lẻ trong nước.

Trước đó, dù SK (Hàn Quốc) muốn rót 1 tỷ USD vào VinCommerce nhưng Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (công ty mẹ của VinCommerce) vẫn quyết định bắt tay với Masan", đại diện doanh nghiệp cho biết.

VinCommerce hiện có vốn điều lệ 6.436 tỷ đồng, sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+. Trong khi VinEco vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, là công ty nông nghiệp áp dụng công nghệ vào sản xuất với sở hữu 15 nông trường trên cả nước.

Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan có vốn điều lệ 7.229 tỷ đồng, là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong hệ sinh thái doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Doanh nghiệp này cũng sở hữu mạng lưới bán lẻ với 180.000 điểm bán lẻ sản phẩm thực phẩm và 160.000 điểm bán lẻ sản phẩm đồ uống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news