Tin mới

Thủy điện Đắk Kar nguy cấp: Hơn 5.000 người được di tản, sẵn sàng nổ mìn xả lũ

Thứ sáu, 09/08/2019, 13:38 (GMT+7)

Trước nguy cơ lo lắng vỡ đập thủy điện Đắk Kar, chính quyền địa phương 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã di dời trên 5.000 người và tài sản đến nơi an toàn.

Trưa 9/8, trả lời Báo Giao thông, Người lao động, ông Lê Viết Thuận, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông cho biết, đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang túc trực để sẵn sàng ứng cứu nếu xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Đắk Kar.

Vị trí thân đập thủy điện Đắk Kar. Ảnh: Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông

Hồ thủy điện Đắk Kar đặt trong tình trạng báo động là bởi trên địa bàn xảy ra mưa lớn nhiều ngày qua và lượng nước đổ về đập rất lớn. Tuy nhiên, hiện cửa van của công trình bị kẹt, không vận hành được. Đến thời điểm này, nước đã rút được một ít và nếu trời không mưa sẽ tạm ổn.

"Trước nguy cơ lo lắng vỡ đập thủy điện Đắk Kar (xã Hưng Bình và Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp), chính quyền địa phương 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã di dời trên 5.000 người, tài sản đến nơi an toàn. Trong đó, tỉnh Bình Phước hơn 5.000 người; Đắk Nông di dời hơn 200 hộ dân, chủ yếu là các ngôi nhà rẫy", ông Thuận nói và cho biết hiện tại nước đang được xả qua đường ống áp lực. Chiều nay, chờ mực nước rút để tiếp tục khắc phục van xả. Các đơn vị đã có phương án khoan lỗ chờ, nếu trường hợp xấu xảy ra sẽ nổ mìn để xả lũ.

Người dân hạ du thủy điện bị ngập nước do mưa lũ liên tiếp mấy ngày qua. Ảnh: Tuổi trẻ

Cùng ngày, ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, đến thời điểm hiện tại, mực nước tại hồ thủy điện Đắk Kar đã hạ xuống 2,5m so với ngày hôm qua (8/8) và đạt ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên, do sự cố van xả đáy vẫn chưa thể khắc phục, nên việc xả nước vẫn phải thực hiện bằng cách xả qua đường ống áp lực. "Nếu trong những ngày tới, trời vẫn tiếp tục mưa lớn thì có thể mức độ nguy hiểm lại tăng lên. Hiện tại, thủy điện đã có phương án, các phương tiện được bố trí sẵn sàng túc trực nếu xảy ra sự cố sẽ cho múc ngoài ranh giới xả tràn để xả nước", Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp nhận định.

Được biết, đập thủy điện Đăk Kar, tỉnh Đắk Nông có dung tích 13 triệu m3 khối nước nhưng hiện mực nước của công trình thủy điện này đang chứa tới 14 triệu m3 và đang ở cao trình 477m. Khả năng tháo lũ cửa tràn là 960m3/s. Tuy nhiên, hiện tại do mất điện nên không vận hành được cửa van, kẹt cửa van và chỉ tháo với lưu lượng 70m3/s và công trình đang ở tình trạng khẩn cấp.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Ban Chỉ đạo Trung ương  về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương khẩn trương thông tin về sự cố đập tới chính quyền các cấp và người dân.

Bên cạnh đó, tổ chức di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng; chủ đập và các cơ quan chức năng phải tìm mọi cách để hạ thấp mực nước, tránh tình huống vỡ đập đột ngột.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news