Tin mới

Tỉ phú gốc Việt sở hữu 2,8 tỉ USD giàu cỡ nào?

Thứ tư, 17/09/2014, 11:35 (GMT+7)

Ông Hoàng Kiều – một doanh nhân người Mỹ gốc Việt vừa lọt\nvào danh sách 1000 người giàu nhất thế giới của Forbes, với giá trị tài sản ước\ntính khoảng 2,8 tỉ USD.

Ông Hoàng Kiều – một doanh nhân người Mỹ gốc Việt vừa lọt vào danh sách 1000 người giàu nhất thế giới của Forbes, với giá trị tài sản ước tính khoảng 2,8 tỉ USD.

 

 

Ông Hoàng Kiều sinh ra tại Quảng Trị, trong một gia đình hoàng tộc. Gia phổ họ Hoàng ghi là Hoàng Hữu Kiều - sinh năm 1944, là con thứ hai của ông Hoàng Hữu Nam (đời 14). Ông Hoàng Hữu Nam là con thứ 9 của ngài Thái Thường Tự Khanh Hoàng Bữu Bỉnh (đời 13). Ông Hoàng Hữu Nam có 4 người con: Hoàng Hữu Quýnh, Hoàng Hữu Kiều, Hoàng Hữu Ly (Mai Lỹnh) và Hoàng Thị Bích Oanh cả bốn anh em điều mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ. Ngoại trừ Hoàng Hữu Quýnh ham mê viết sách, ba người còn lại đều theo nghiệp kinh doanh.

Theo gia phả, cha ông là Hoàng Hữu Nam (đời thứ 14), sinh năm 1919, tham gia cách mạng, là cán bộ tuyên truyền xung phong huyện Triệu Phong trước khi mất vào năm 1947. Lúc đó Hoàng Hữu Kiều chỉ mới 3 tuổi. Còn mẹ ông là bà Võ Thị Yêm, con gái của Bà mẹ VN anh hùng Nguyễn Thị Trữ ở làng Thi Ông, thuộc huyện Hải Lăng, cũng tỉnh Quảng Trị.

Sau khi ông Nam chết, bà Yêm lâm vào cảnh nghèo túng, một nách 4 con nhỏ, phải lần lượt gửi đi từng đứa. Ông Hoàng Kiều may mắn được gửi vào Sài Gòn cho chú là nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nuôi dưỡng và một thời gian sau thì ở quê nhà mẹ ông cũng qua đời vì bạo bệnh.

Ông Hoàng Kiều - Tỉ phú Mỹ gốc Việt - 1 trong 1.000 người giàu nhất thế giới

Sau nhiều biến cố, ống đến Mỹ, bắt đầu sự nghiệp tại công ty Abbott. Năm năm sau, từ một nhân viên, ông đã lên đến vị trí giám đốc bộ phận thử nghiệm và sản xuất sản phẩm làm từ huyết tương. Trong thời gian này, ông vừa học vừa làm.

Từ năm 1976 đến 1979, ông được công ty Abbott gửi đi học ngành quản trị ở Đại Học Santa Barbara.

Năm 1980, một sự kiện được cho là đã làm thay đổi con đường sự nghiệp của Hoàng Kiều là khi công ty Abbott quyết định bán một bộ phận trong hệ thống cho nước ngoài. Ông Kiều được đề nghị đầu quân cho công ty đối tác.

Giữa lúc đang phân vân, một người bạn Mỹ vốn là khách hàng của công ty khuyên ông nên mở cơ sở kinh doanh, thay vì bán chất xám của mình một cách không tương xứng. Ông hiểu nhưng cái khó là tiền đâu để khởi nghiệp. Hồi đó, với mức thu nhập 30,000 USD một năm, tất cả ông phải trang trải nuôi gia đình, thậm chí còn thiếu trước hụt sau.

Dịp may đến khi có một công ty đề nghị được bán sáu lít huyết tương chứa kháng thể viêm gan siêu vi B với giá cực rẻ, chỉ bằng 1/10 giá thị trường. Ông quyết định bỏ ra 600 USD mua toàn bộ số huyết tương và sau đấy bán lại được tổng cộng 6,000 USD. Công ty Raas đã được thành lập nhờ số tiền lời thu được trong thương vụ đầu tay này.

Ông Hoàng Kiều từng có ý định tổ chức cuộc thi Hoa hậu tầm cỡ thế giới tại Việt Nam

Bắt đầu từ năm 1980 đến năm 1994, trong vòng 14 năm, ông đã xây dựng 11 trung tâm thâu huyết tương tại Mỹ, chỉ thâu phần nguyên liệu chứ không chế biến thành sản phẩm cuối cùng. Năm 1987, ông đặt nền móng cho cơ ngơi của mình tại Trung Quốc bằng việc thành lập công ty sản xuất huyết tương Shanghai RAAS tại Thượng Hải. Đó là kết quả của nhiều năm trời làm việc mỗi ngày từ 5 giờ sáng đến tận 11, 12 giờ khuya.

Bắt đầu từ năm 2010, ông Kiều mở rộng tầm chú ý của mình vào nho như là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe. Đến năm 2012, ông tung ra thương hiệu Kiều Hoàng Winery, tập trung vào giống nho cabernet sauvignon, với rượu vang cổ điển 2011 được sản xuất chính yếu tại cơ sở Ranch Winery ở St. Helena chuyên sản xuất theo yêu cầu của khách hàng. Khoảng 10,000 thùng rượu đã được sản xuất và bán cho Trung Quốc và các thị trường khác ở Á Châu, với giá tương đương với hơn $50 một chai, chưa tính thuế, thuế xuất nhập cảng, và các khoản lệ phí khác.

Hồi tháng 6/2014, công ty RAAS của ông đã mua vườn nho Michael Mondavi Family Estate Winery và hơn 20 mẫu đất của các vườn nho xung quanh, bao gồm cả đất trồng trọt được tại số 1285 trên đường Dealy Ln., ở phía Napa County của khu vực trồng nho Los Carneros. Trị giá của hợp đồng mua lại vườn nho là khoảng 12 triệu đô la Mỹ.

Hiện nay RAAS có mặt ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Bắc Âu... Nhưng thuận lợi nhất vẫn là cơ sở Thượng Hải và thị trường Trung Quốc. Với khối tài sản 2.8 tỉ đố, ông là một trong 1.000 người giàu nhất thế giới, theo ước tính của Tạp chí Forbes.

Về dấu ấn của ông Hoàng Kiều tại Việt Nam, ngay từ những năm đầu của thập niên 1990, ông đã gửi tặng cho làng Bích Khê (lúc bấy giờ gọi là Đội I, xã Triệu Long) 6 máy cày. Hầu hết những đợt tái thiết đình chùa, nhà thờ họ Hoàng đều có phần đóng góp quan trọng của ông. Ông cũng tích cực gửi tiền cứu trợ bão lụt, tặng học bổng cho học sinh Quảng Trị. Ông cũng không quên những việc làm tình nghĩa đối với bà con trong gia đình và bạn bè thân thiết.

Được biết, trong rất nhiều lần tặng quà cho trẻ em nghèo ở các địa phương vùng sâu ai nấy đều nghe ông tâm sự thành thật: “Tuổi thơ của anh chỉ có một chiếc quần tà lỏn để mặc, không bằng các em bây giờ”.

Ngoài ra, ông Hoàng Kiều cũng xuất hiện “lùm xùm” trong sự kiện liên quan đến việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới (HHTG) 2010 tại Nha Trang…

Theo Nam Nam/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news