Tin mới

Tiềm ẩn nguy cơ mất bội tiền từ các cuộc gọi lừa đảo

Thứ hai, 01/11/2021, 18:40 (GMT+7)

Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra những cảnh báo để tránh tình trạng lừa đảo qua điện thoại với nhiều hình thức.

Thời gian vừa qua, tình trạng lừa đảo qua điện thoại gia tăng khiến không ít người dân nhẹ dạ, thiếu cảnh giác không may trở thành nạn nhân.

Các hình thức lừa đảo qua điện thoại phổ biến hiện nay là nhận cuộc gọi từ đầu số nước ngoài với phương pháp là nháy máy để người dùng gọi lại, phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn; hoặc có mục đích lừa đảo.

Đối với trường hợp nháy máy, khi người dùng tiến hành gọi lại số điện thoại vệ tinh có thể bị tính ngay khi đổ chuông với mức phí trung bình 99.000 đồng/phút, cao nhất có thể đến 150.000 đồng/phút .

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Còn với trường hợp lừa đảo, đối tượng thường gọi điện đe dọa người dùng vi phạm pháp luật, nợ tiền, yêu cầu người nghe kê khai tài sản rồi hù dọa, chiếm đoạt tài sản.

Trước tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày một phổ biến, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng triển khai gửi tin nhắn FlashSMS/USSD để cảnh báo khách hàng đang nhận cuộc gọi từ quốc tế với nội dung tin nhắn: “Bộ TTTT: LƯU Ý! Cuộc gọi này là CUỘC GỌI TỪ NƯỚC NGOÀI, khách hàng cần cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại”.

Cuộc gọi từ đầu số nước ngoài sẽ hiển thị dấu + và mã số lạ, thay vì đầu số 84 của Việt Nam. Ảnh: Internet
Cuộc gọi từ đầu số nước ngoài sẽ hiển thị dấu + và mã số lạ, thay vì đầu số 84 của Việt Nam. Ảnh: Internet

Để phân biệt cuộc gọi trong nước và cuộc gọi từ nước ngoài, người dân chú ý về số điện thoại. Cuộc gọi trong nước sẽ hiển thị +84, còn các cuộc gọi quốc tế sẽ hiển thị dấu cộng hoặc 2 sô 00 ở đầu và 2 số tiếp theo khác số 84. Với các cuộc gọi nháy máy từ số quốc tế, người dùng không nên gọi lại, chỉ nên gọi lại khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Đối với những trường hợp gọi điện qua điện thoại để mạo danh cơ quan chức năng hoặc thông báo có quà từ bưu điện, người dân tuyệt đối không thực hiện theo những yêu cầu này cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02 - Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news