Tin mới

Tiết lộ lý do "người yêu không có nhưng chó phải có một con"

Thứ năm, 10/10/2019, 10:38 (GMT+7)

Nuôi một con chó sẽ giúp con người sống lâu hơn, đó là kết quả nghiên cứu mới được các nhà khoa học công bố.

Nuôi chó giúp làm giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt là ở những người từng bị đau tim hay đột quỵ. Ảnh: CNN

"Phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng sở hữu một con chó thực sự bảo vệ giúp chống lại bất cứ nguyên nhân gây tử vong nào", Tiến sĩ Caroline Kramer, chuyên gia nội tiết, tác giả của nghiên cứu được công bố hôm 8/10 trên tạp chí Circulation cho biết.

Nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của những chú chó đã phân tích gần 4 triệu người tại Mỹ, Canada, Scandinavia, New Zealand, Úc và Anh. "Sở hữu chó làm giảm 24% tất cả các nguyên nhân gây tử vong", giáo sư Kramer nói.

Phân tích tổng hợp chỉ ra rằng những chú chó còn mang lại lợi ích lớn hơn đối với những người bị đau tim hoặc đột quỵ. "Đối với những người đó, việc có một con chó thậm chí còn có lợi hơn. Họ giảm 31% nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch".

Những chú chó và chiến thắng bệnh tật

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên hơn 336.000 người ở Thụy Điện cũng được công bố trên tạp chí Circulation hôm 8/10 đã chỉ ra những người sở hữu chó có sức khỏe tốt hơn sau khi trải qua những biến cố tim mạch lớn như đau tim hoặc đột quỵ. Theo WHO, những cơn đau tim và đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu.

Những người nuôi chó phải sống một mình hưởng được lợi ích nhiều nhất. "Phần thú vị nhất của nghiên cứu là những người sống một mình thực sự hưởng được lợi ích to lớn nhất ở cả nhóm bị đau tim lẫn đột quỵ", chủ sở hữu chó Martha Gulati cho biết.

"Những người sống cùng một con chó thực sự có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với những người sống mình mà không nuôi chó", tiến sĩ Gulati nhấn mạnh. Những người sống mình, từng bị đau tim, sở hữu những con chó thì có nguy cơ tử vong thấp hơn 33% so với những người không nuôi chó. Những người sống mình, từng bị đột quỵ thì nguy cơ tử vong giảm 27%.

"Chúng tôi biết rằng sự cô đơn và cô lập xã hội là nguy cơ lớn dẫn đến tử vong sớm và giả thuyết của chúng tôi là nuôi một chú thú cưng có thể làm giảm bớt điều đó", tác giả nghiên cứu, phó giáo sư dịch tễ học Tove Fall đến từ trường ĐH Uppasala, Thụy Điển cho biết. "Những người nuôi chó độc thân phải đưa chó đi dạo và chúng tôi biết hoạt động thể chất là quan trọng trong việc phục hồi chức năng sau khi bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ".

Nuôi thú cưng khiến con người tránh được cảm xúc lo lắng, trầm cảm. Ảnh: CNN

Những nghiên cứu ý nghĩa

Cả 2 nghiên cứu được công bố trên đều là quan sát, tức là các nhà nghiên cứu không thể chứng minh nuôi chó là nguyên nhân trực tiếp làm tăng tuổi thọ hay khiến người ta khỏe hơn sau khi bị đau tim và đột quỵ. Những câu hỏi này phải trải qua thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên mới có đáp án.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ chỉ ra các nghiên cứu đã phát hiện được rằng những người nuôi thú cưng thường dắt chó đi dạo nhiều hơn 30 phút mỗi ngày so với những người không tập luyện.

"Có những nghiên cứu chỉ ra rằng những người nuôi chó thì có hồ sơ cholesterol tốt hơn và huyết áp thấp hơn", tiến sĩ Kramer nói. "Một nghiên cứu tôi thích chỉ ra tác dụng của việc vuốt ve một con chó, đó là có thể giảm huyết áp giống như bạn dùng thuốc"

Các nghiên cứu khác cho thấy chó đồng hành, dành tình cảm cho chủ và điều này giúp giảm lo lắng, trầm cảm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người từng trải qua một trận ốm lớn, chẳng hạn như đau tim hay đột quỵ.

"Chúng tôi biết nếu bạn bị trầm cảm sau một cơn đau tim, sức khỏe của bạn có thể tệ hơn", Gulati nói. Đó là lý do mà có nhiều bệnh viện bắt đầu sử dụng chó trị liệu cho các bệnh nhân tim mạch. Trên thực tế, một số bác sĩ tim mạch tin vào lợi ích của việc nuôi chó đến mức họ còn kê đơn cho bệnh nhân của mình nếu người đó có khả năng chăm sóc một thú cưng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news