Tin mới

Tiết lộ sốc về vật nghi ấn tín nhà vua ở Nghệ An

Thứ năm, 01/12/2016, 09:15 (GMT+7)

Nhà nghiên cứu cho hay, vật nghi ấn tín nhà vua tìm thấy ở Nghệ An có thể là một dạng ấn được dùng trong phong thủy với mục đích cầu tài lộc, trấn yểm.

Nhà nghiên cứu cho hay, vật nghi ấn tín nhà vua tìm thấy ở Nghệ An có thể là một dạng ấn được dùng trong Phong thủy với mục đích cầu tài lộc, trấn yểm.

[mecloud]iGIBhihPpP[/mecloud]

Những ngày qua người dân Nghệ An đang xôn xao về việc một cặp vợ chồng Nghệ An đào được vật nghi ấn tín nhà vua. Theo đó, vật thể lạ này hình vuông, trên chóp có 9 đầu rồng chụm lại với nhau, nặng khoảng 1,6kg, có màu đen, vàng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán. Dòng chữ Hán này có nghĩa "Cửu Long Kim Tỷ" (ấn tín chín rồng", và "Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo" (loại ấn để phong thái tử của triều Mãn Thanh- Trung Quốc).

Vào tối ngày 30/11, Bảo tàng tỉnh Nghệ An đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận hiện vật kim loại do người dân xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, nhặt được. Bảo tàng Nghệ An sẽ niêm phong hiện vật và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định thành lập hội đồng thẩm định đánh giá đó là hàng giả hay thật, giá trị kinh tế và văn hóa thế nào. 

Vật nghi ấn tín nhà vua ở Nghệ An được dùng để trấn yểm?. Ảnh báo VnExpress

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Tri Thức Trực Tuyến, Nhà nghiên cứu Nguyễn Sử (Viện Tôn giáo) cho biết vật nghi ấn tín được tìm thấy ở Nghệ An là một dạng thức hình "quan ấn". Theo ông Sử, hiện vật nghi "ấn tín nhà vua" được tìm thấy ở Nghệ An hoàn chỉnh đến một cách đáng ngờ.

“Sự hoàn chỉnh đến một cách đáng ngờ của một con dấu với niên đại chí ít nếu có tồn tại (Triều đại nhà Thanh, Trung Quốc) cũng hơn cả trăm năm như vậy quả thực tôi chưa gặp bao giờ”, ông Sử khẳng định. Ông Sử cho rằng, con dấu này được sao chép một cách tuyệt đối những dạng thức rồng của thời Thanh. Nội dung văn tự được khắc in bên hông của chữ là một dạng chữ gần như một phong chữ hành phổ biển ở thời điểm hiện tại.

Ông Sử nhận định đây là chỉ là một dạng ấn dược dùng trong phong thủy với mục đích cầu tài lộc, trấn yểm. Và loại ấn này chỉ mới xuất hiện không quá 30 năm trở lại đây.

Như tin tức đã đưa, vào ngày 26/11, trong lúc đi làm vườn, vợ chồng ông Trương Văn Sửu (55 tuổi, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã đào được một vật lạ bằng kim loại giống ấn tín của nhà vua.

Biết tin về vật lạ nghi ấn tín của nhà vua, cơ quan chức năng đã lập biên bản niêm phong hiện vật để chờ kiểm tra niên đại.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news